เครือข่ายยาง 16 จ.ใต้ ออกแถลงประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายม็อบ
logo ข่าวอัพเดท

เครือข่ายยาง 16 จ.ใต้ ออกแถลงประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายม็อบ

4,204 ครั้ง
|
18 ก.ย. 2556

เครือข่ายยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 4 ประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมยางพาราที่แยกควนหนองหงษ์ พร้อมประกาศ 6 ข้อเรียกร้องใหม่ ขู่หากรัฐใช้ความรุนแรงสลายม็อบอีกครั้ง ชุมนุมใหญ่ทั้งภาคแน่

 

เมื่อเวลา 18.30 น. (18 ก.ย.) เครือข่ายชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ ประมาณ 50 คน นำโดย นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ แกนนำเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดตรัง ได้มีการประชุมหารือถึงสถานการณ์ปัญหาราคายางพารา และการชุมนุมที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ณ บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์

 

ก่อนที่จะออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4/2556 เพื่อประณามรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมประท้วงในพื้นที่บ้านควนหนองหงส์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้เครือข่ายชาวสวนยาง ยังแถลงข้อเสนอจำนวน 6 ข้อ ไปยังรัฐบาล คือ

1.ให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ

2.ให้ถือว่าการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา บริเวณควนหนองหงส์ เป็นสิทธิโดยชอบธรรม เป็นการแสดงออกของที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

3.ให้เครือข่ายชาวสวนยางพาราใน 16 จังหวัดภาคใต้ ส่งตัวแทนเข้าเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ให้ยุติการใช้อำนาจรัฐอย่างไม่เป็นธรรมกับผู้ร่วมชุมนุม

4.ให้รัฐบาลออกคำสั่งให้มีการประกันตัวกับผู้ต้องหาที่ถูกกุมขังจากกรณีที่ได้ชุมนุมประท้วงเรียกร้องปัญหารายางพารา และปาล์มน้ำมัน ทุกคน

5.ให้รัฐบาลยุติการแทรกแซงในหมู่เกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน รวมทั้งการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อใส่ร้ายผู้ชุมนุม

6.หากรัฐบาลใช้ความรุนแรง เข้าสลายการชุมนุมที่แยกควนหนองหงส์ อีกครั้ง เครือข่ายจะยกระดับการชุมนุมประท้วงทั้งใน 16 จังหวัดภาคใต้ ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง