เชียงใหม่-สพม.34แจงมูลนิธิไต้หวันหลอกเด็กไทยไปเรียนป.ตรี
logo ข่าวอัพเดท

เชียงใหม่-สพม.34แจงมูลนิธิไต้หวันหลอกเด็กไทยไปเรียนป.ตรี

4,965 ครั้ง
|
13 ก.ย. 2556

คืบหน้าหลังผู้ปกครองร้องสพม.34ร่วมกับมูลนิธิไต้หวันหลอกเงิน 4 หมื่น แต่เด็กไม่ได้ไปเรียน สพม.34แจงไม่ใช่เจ้าของโครงการ ตั้งชุดประสานงานเรียกเงินคืนภายใน 1 เดือน

 

 

ความคืบหน้ากรณีผู้ปกครองในจังหวัดภาคเหนือเข้าแจ้งความให้สอบสวนผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 หลังนักเรียนชั้น ม.6 และปริญญาตรีกว่า 230 คน ไม่สามารถเดินทางไปศึกษาต่อประเทศไต้หวัน ทั้งที่เสียเงินไปคนละ 40,000 บาทตามเงื่อนไขแล้ว

 

ล่าสุดนายวิเชียร ชมภูผล รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ชี้แจงว่าโครงการนี้สพม.34 ไม่ได้เป็นเจ้าของแต่ได้ข้อเสนอจากมูลนิธิในไต้หวันที่จะสนับสนุนทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีให้กับเด็กไทย โดยเสียเงินเพียง 40,000 บาท ตลอดการศึกษาทั้ง 4 ปี

 

โดยทางสพม.34 ได้ส่งคณะกรรมการไปดูงานพบว่ามูลนิธิมีตัวตนอยู่จริง ขณะที่มหาวิทยาลัยที่จะส่งเด็กไปเรียนก็เป็นที่น่าเชื่อถือ จึงได้ขอให้โรงเรียนในสังกัดประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน

 

ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งการเรียกเงินเพิ่มหรือเอกสารอื่นๆ รวมถึงการไม่อนุมัติวีซ่าให้ทั้งหมด ทางสพม.34 ได้รายงานไปยังกระทรวงศึกษาธิการแล้ว โดยมีการตั้งคณะทำงานเพื่อขอเงินคืนให้กับผู้ปกครองภายใน 1 เดือน ส่วนนักเรียนที่ต้องเสียเวลาในปีการศึกษานี้อยู่นอกเหนือการช่วยเหลือ เพราะการสมัครเข้าโครงการเป็นไปด้วยความสมัครใจ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง