‘เทพไท’ เผย ปชป. ยังรอ พปชร. แต่หากไม่ชัดเจน พร้อมจับ ภท. ตั้งขั้วที่ 3
logo ข่าวอัพเดท

‘เทพไท’ เผย ปชป. ยังรอ พปชร. แต่หากไม่ชัดเจน พร้อมจับ ภท. ตั้งขั้วที่ 3

ข่าวอัพเดท : วันที่ 30 พ.ค. 62 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช. กล่าวถึงความชัดเจนพรรคประชาธิปัตย์ หลังพรรคพลังประชารัฐ ต้องการให้โหวตนายกรัฐม เทพไท เสนพงศ์,เทพไท,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคพลังประชารัฐ,ปชป,พปชร,ร่วมรัฐบาล,ขั้วที่3

1,206 ครั้ง
|
30 พ.ค. 2562
วันที่ 30 พ.ค. 62 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช. กล่าวถึงความชัดเจนพรรคประชาธิปัตย์ หลังพรรคพลังประชารัฐ ต้องการให้โหวตนายกรัฐมนตรีก่อนจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังว่างเปล่า ไม่มีการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยกรรมการบริหารพรรคได้แจ้งกับ ส.ส. พรรคให้ลงพื้นที่ตามปกติ แสดงให้เห็นว่า จะไม่มีจะการเรียกประชุมร่วม ส.ส พิจารณาในเร็วๆ นี้ 
 
โดยพรรคประชาธิปัตย์จะรอให้พรรคพลังประชารัฐแก้ปัญหาภายในให้เรียบร้อยก่อน จะยื่นข้อเสนอ หรือเงื่อนไขใดๆ เพราะขณะนี้พรรคพลังประชารัฐให้คำตอบกับพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ จึงไม่มีคำตอบที่จะพิจารณาร่วมในที่ประชุม ขั้นตอนเลยช้า 
 
ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เรียกร้องตำแหน่งหรือค่าสินสอดแพง อย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ โดยมีเงื่อนไข เพียง 2 ข้อ คือ เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ และเอานโยบายพรรคประชาธิปัตย์ในการแก้ปัญหาปากท้อง  บรรจุโครงการประกันรายได้ในนโยบายรัฐบาล ไม่ได้พูดเรื่องโควต้ารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เป็นดุลพินิจของคนที่จะไปพูดคุย 
 
ซึ่งหลังจากพรรคมอบหมายให้ตัวแทนพรรคไปเจรจา ยังไม่มีข้อมูลที่จะกลับมารายงานพรรค ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้กระทรวงต่างๆ เป็นเพียงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเท่านั้น แต่ความชัดเจนอย่างเป็นทางการยังไม่มี 
 
ทั้งนี้ หากไม่มีความชัดเจน จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 หรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า จะชัดเจนหรือไม่ต้องรอพรรคภูมิใจไทย ซึ่งถ้าหากพรรคภูมิใจไทยถอยกลับมาพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งการเมืองขั้วที่ 3 ก็ถือเป็นอีกมิติหนึ่งที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้
 
แต่ขณะนี้ ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยังไม่มีอะไรคืบหน้า เพราะพรรคภูมิใจไทยก็รอพรรคประชาธิปัตย์ถอยอย่างเป็นทางการ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็รอพรรคภูมิใจไทยถอยออกมาเช่นกัน ซึ่งจากการประเมินการให้สัมภาษณ์จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุชัดเจนถ้าพรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไม่ร่วมด้วย 
 
ซึ่งถ้าพรรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมรัฐฐบาลเสียงข้างมากก็จะไม่เกิดขึ้น ก็จะทำให้พรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐไปโดยปริยาย ส่วนจะมีงูเห่า ยกมือให้พรรคพลังประชารัฐโดยไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลจะเป็นไปได้หรือไม่ไม่สามารถบอกได้ เพราะ 7 พรรคฝั่งเพื่อไทยมีความเข้มแข็งและหนักแน่น แต่ถ้าดึงมาได้ก็จะถือว่าเป็นความสามารถของพรรคพลังประชารัฐ 
 
ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าพรรคประชาธิปปัตย์ที่ยังตกลงกันไม่ได้เพราะปัญหาจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ประกาศในการหาเสียงไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สุดท้ายจะทำให้พรรคต้องปล่อยให้ฟรีโหวตหรือไม่นั้น นายเทพไท กล่าวว่า ทางพรรคไม่เคยฟรีโหวต ทุกเรื่องต้องเป็นมติพรรค เคารพในกติกา และยึดหลักพรรคเป็นหลักไม่มีข้อยกเว้นให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง 
 
ซึ่งนายอภิสิทธิ์เป็นคนเคารพในกติกา และได้บอกตลอดเป็นเพียงสมาชิกพรรคคนหนึ่ง อย่าไปกังวลกับจุดยืนของตนเองแต่ให้พรรคพิจารณาเรื่องเนื้อหาและเหตุผลว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง