กกต. เผยพบคำร้องพุ่งเกือบ 500 คดี ชี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหาข้อเท็จจริง
logo ข่าวอัพเดท

กกต. เผยพบคำร้องพุ่งเกือบ 500 คดี ชี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

ข่าวอัพเดท : ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบที่จะให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ในวันที่ 7 พ.ค. และประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบ ผลการเลือกตั้ง,กกต,ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ,ส.ส.แบบแบ่งเขต,ข้อเท็จจริง,เลือกตั้ง62

1,746 ครั้ง
|
02 พ.ค. 2562
ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบที่จะให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ในวันที่ 7 พ.ค. และประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 8 พ.ค นี้ ก่อนวันสุดท้ายตามกรอบระยะเวลา 150 วัน ที่ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้
 
เนื่องจาก กกต.ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง แบบเขต และแบบบัญชีรายชื่อได้ ในวันเดียวกัน ซึ่ง ตามมาตรา 127 กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้ กกต. ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน แล้วจึงดำเนินการคิดคำนวณจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 129 ก่อนที่จะประกาศรับรอง 
 
ส่วนการพิจารณาคำร้องของ กกต. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต. มีคำร้องที่ร้องเรียนผู้สมัคร ส.ส. ว่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แล้ว เกือบ500 คดี มีทั้งผู้สมัคร ที่ชนะ และไม่ชนะในการเลือกตั้ง อยู่ระหว่างตรวจสอบหาข้อเท็จจริง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า เป็นกรณีใดบ้าง และมีการไต่สวนไปแล้วกี่คดี จากเดิมที่มีการร้องเรียนผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งทั้งสิ้น 66 คน ซึ่งบางคดีก็ได้มีการยกคำร้องไปแล้ว
 
ซึ่งในวันนี้ จะมีการแถลงข่าว เรื่องผู้สมัคร ขาดคุณสมบัติเพิ่มเติม ซึ่งมีอีกจำนวนหลายพรรคการเมือง 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง