'สมชัย' เปิด 3 ช่องทางเชือด ธนาธร คดีโอนหุ้นสื่อ เตือน กกต. วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน
logo ข่าวอัพเดท

'สมชัย' เปิด 3 ช่องทางเชือด ธนาธร คดีโอนหุ้นสื่อ เตือน กกต. วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน

ข่าวอัพเดท : อดีต กกต. สมชัย เปิด 3 ช่องทางเชือด ธนาธร เตือน กกต. รุ่นน้อง วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานอีกนับ100คดี ด้านอดีต รองเลขา กกต. ชี้ ให้ใบส้ม ธ สมชัย,ธนาธร,คดีโอนหุ้นสื่อ

1,603 ครั้ง
|
01 พ.ค. 2562
อดีต กกต. สมชัย เปิด 3 ช่องทางเชือด ธนาธร เตือน กกต. รุ่นน้อง วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานอีกนับ100คดี ด้านอดีต รองเลขา กกต. ชี้ ให้ใบส้ม ธนาธร เจอ ม.157
 
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการ กกต. โพสต์เฟซบุ๊ค แสดงความเห็นถึง การตรวจสอบ คุณสมบัติ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชน ว่า เรื่องนี้ หาก นายธนาธร มีความผิดจริง มีช่องทางเอาผิดได้อย่างน้อย 3 ช่องทาง คือ
 
1.ใช้ มาตรา 60 และ 61 ของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้ถอนชื่อ นายธนาธร ออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร แต่ต้องทำก่อนวันเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งช่องนี้จึงถูกปิดไปแล้ว
 
2.ใช้มาตรา 42(3) ของกฎหมายเลือกตั้งส.ส.ที่กำหนดลักษณะต้องห้ามไม่ให้ ผู้สมัคร ส.ส.ถือหุ้นสื่อมวลชน และ กกต.ต้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสมาชิกสภาพความเป็น ส.ส. ตามมาตรา 7(5) ของ กฎหมายวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ช่องทางนี้ จะทำได้ เมื่อรับรองสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว และผู้นั้นยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาล ดังนั้น ช่องนี้จึงยังไม่เกิดในปัจจุบัน
 
3.ใช้อำนาจ ตาม มาตรา 132 ของ กฎหมายเลือกตั้งส.ส.ในการตัดสิทธิรับสมัครเป็นการชั่วคราว (ใบส้ม) เนื่องจากพบเห็นการกระทำทดังกล่าวทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม 
 
นายสมชัย ระบุ ว่าไม่ว่า กกต. จะเลือกวินิจฉัย แนวทางใด ก็จะเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีถือหุ้นสื่อ อีกนับ100คดีที่ตามมา โดยเฉพาะถเมีการวินิจฉัย ว่ากระทำดังกล่าวที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม นอกจากจะเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วยังต้องดำเนินการต่อทั้งคดีอาญาและการดำเนินการต่อหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคไปจนถึงการยุบพรรคด้วย
 
ทั้งนี้ นาย ประวิง คชาชีวะ อดีตรองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการเลือกตั้ง ได้เข้ามาแสดงความเห็น ตอบนายสมชัย ยืนยันว่า การให้ใบส้ม ตามมาตรา 132 เป็นกฎหมายที่ผิดฝาผิดช่อง เพราะกรณีนี้เป็นเรื่องของคุณสมบัติที่เป็นมูลเหตุห่งคดี หาก กกต. ดันทุรัง ให้ใบส้ม หรือใช้กฎหมายผิด อาจโดน ฟ้อง ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้