เลขาฯสมช.ยัน ไทยยังไม่ตอบรับ 5 ข้อเสนอBRN
logo ข่าวอัพเดท

เลขาฯสมช.ยัน ไทยยังไม่ตอบรับ 5 ข้อเสนอBRN

2,701 ครั้ง
|
12 ก.ย. 2556

ที่ประชุม ศปก.กปต. ยังไม่ตอบรับ 5 ข้อเสนอกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะมีเรื่องข้อกฎหมายและภาษา เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงมอบให้ กระทรวงต่างประเทศ สำนักงานกฤษฎีกา และหน่วยงานความมั่นคง ไปศึกษารายละเอียดให้ชัดเจน

 

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึง 5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า ฝ่ายไทยเพิ่งจะได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการจากมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก เป็นภาษาอังกฤษ จำนวน 34 หน้า

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อเสนอ โดยศึกษาไปร้อยละ 90 แล้ว แต่ต้องให้ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานกฤษฎีกา และ หน่วยงานด้านความมั่นคง ไปพิจารณาเพื่อความชัดเจนทางกฎหมายและภาษา ที่ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ฝ่ายไทย ยังไม่ได้รับข้อเสนอใดๆ เป็นเพียงการรับฟังเท่านั้น หรือหากจะรับก็คงเป็นในหลักการ ที่ต้องพูดคุยกันต่อ เพราะยังไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้

 

นอกจากนี้ จะให้ ศอ.บต. นำข้อเสนอไปหารือกับภาคประชาชนและนักวิชาการ เพื่อหาคำตอบ โดยจะนำเข้าหารือในที่ประชุม ศปก.กปต. อีกครั้ง เพื่อให้คณะพูดคุยนำไปเป็นแนวทางสำหรับการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 20 ตุลาคม โดยจะมีการพูดถึงเหตุการณ์ในเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา และจะขอให้กลุ่มบีอาร์เอ็น หยุดให้ข่าวผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค

 

สำหรับ 5 ข้อเสนอของกลุ่ม บีอาร์เอ็น อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเพื่อแสวงหาคำตอบต่อไป โดยเฉพาะข้อที่ 4 ที่เรียกร้องการยอมรับสิทธิของชาวมลายูปัตตานี ซึ่งต้องวิเคราะห์ถึงความชัดเจน เช่นเดียวกับข้อที่ 5 ที่ต้องการให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง ในคดีความมั่นคง ซึ่งต้องยึดตามกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลแทรกแซงไม่ได้