อธิบดีกรมสุขภาพจิต-หมอ รพ.ศรีธัญญาแนะ ทำอย่างไรเมื่อรู้สึกหัวร้อน?
logo ข่าวอัพเดท

อธิบดีกรมสุขภาพจิต-หมอ รพ.ศรีธัญญาแนะ ทำอย่างไรเมื่อรู้สึกหัวร้อน?

ข่าวอัพเดท : จากประเด็นข่าวคู่สามีภรรยาที่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับผู้อื่นในหลายจังหวัด เรื่องเล่าเช้านี้ขอพาแฟนข่าวสำรวจวิธีป้องกันความเครียดและ ครอบครัวหัวร้อน,วิธีแก้หัวร้อน,วิธีแก้เครียด,วิธีแก้ใจร้อน,เครียดแก้ยังไง,เครียดทำยังไง,หัวร้อนแก้ยังไง,หัวร้อน,ใจร้อน,เครียด,หัวร้อนทำยังไง,ใจร้อนทำยังไง,สุขภาพจิต

7,196 ครั้ง
|
14 พ.ค. 2561
จากประเด็นข่าวคู่สามีภรรยาหัวร้อน มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับผู้อื่นในหลายจังหวัด จนมีคลิปแพร่หลายในโลกออนไลน์ (อ่านข่าว เปิดใจ 2 ผัวเมียมีเรื่องทั่วไทย ยอมรับหัวร้อนเป็นเรื่องปกติ ยันถูกกระทำมาตลอด จ่อฟ้องคนวิจารณ์ผิด พรบ.คอมฯ )

 
 
เรื่องเล่าเช้านี้ขอพาแฟนข่าวสำรวจวิธีลดความเครียดและอาการใจร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอกับอากาศร้อนๆ ของประเทศไทย จากกูรูของกรมสุขภาพจิตและโรงพยาบาลศรีธัญญา ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ไว้ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา
 
 
นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิตระบุว่า แม้อากาศร้อนจะไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพจิตโดยตรง แต่ก็จะมีผลทางอ้อมในการเป็นตัวกระตุ้นหรือเพิ่มความเครียดในใจได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเครียดการเงิน การงาน หรือครอบครัว หรือปัญหาส่วนตัว
 
 
 
หากไม่มีวิธีจัดการกับความเครียดที่ดี เมื่อเจอสภาพอากาศที่ร้อนเข้าไปอีก อาจเพิ่มความเครียดให้สูงขึ้น อารมณ์หงุดหงิด โมโหง่าย อาจเกิดการกระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้ง ทำให้ปัญหาเล็กๆ ลุกลามบานปลาย รุนแรง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
 
 
ดังนั้นวิธีการป้องกันไม่ให้ตัวเองใจร้อน อาจทำได้โดยการตั้งสติ คิดถึงสังคมส่วนรวม ปรับความคิดตนเองให้มองโลกในแง่บวก คิดบวก มองปัญหาที่เกิดขึ้นให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง เพื่อเพิ่มความรอบคอบให้ตัวเอง จะทำให้เราไม่ยึดติดหรือโต้ตอบด้วยอารมณ์ที่ขาดสติ และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือเราจะต้องไม่ไปจุดประกายหรือทำสิ่งใดที่ทำให้เกิดอารมณ์ไม่ดีกับคนอื่นด้วย เพื่อป้องกันการเกิดกระทบกระทั่งเผชิญหน้ากัน นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากการมึนเมาจากฤทธิ์แอลกอฮอล์ จะทำให้ขาดสติ ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย 
 
 
ส่วนนายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์เชี่ยวชาญโรงพยาบาลศรีธัญญากล่าวว่า หลักปฏิบัติเพื่อดับร้อนอุณหภูมิใจ 7 วิธี ประกอบด้วย
 
 
 
1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง 
 
2.ออกกำลังกายทุกวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละครึ่งชั่วโมง 
 
3.พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง 
 
4. ดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว 
 
5. ทำกิจกรรมกับครอบครัว เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือไปเที่ยวพักผ่อน โดยวางแผนการเดินทางล่วงหน้า สิ่งเหล่านี้จะช่วยผ่อนคลายความเครียดลง
 
6.หลีกเลี่ยงการปะทะกัน 
 
และ 7. ห้ามใช้สารเสพติดทุกชนิด หรือห้ามดื่มสุรา ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นความเครียดและส่งกระทบต่อความรุนแรงได้
 
 
อนึ่ง หากประชาชนมีความไม่สบายใจและต้องการรับคำปรึกษาด้านสุขภาพจิต ก็สามารถติดต่อไปที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต โทร. 1323 ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง