"ไพรินทร์" ระบุรถไฟฟ้าแบริ่ง-สมุทรปราการพร้อมเปิดในสิ้นปีนี้ แม้รฟม.กำลังเจรจากทม.หาผู้บริหารจัดการ
logo ข่าวอัพเดท

"ไพรินทร์" ระบุรถไฟฟ้าแบริ่ง-สมุทรปราการพร้อมเปิดในสิ้นปีนี้ แม้รฟม.กำลังเจรจากทม.หาผู้บริหารจัดการ

ข่าวอัพเดท : นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร,รถไฟฟ้า,รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้,BTS,บแริ่ง,สมุทรปราการ

2,698 ครั้ง
|
09 พ.ค. 2561
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (ที่เปิดใช้งานไปแล้ว 1 สถานี คือสถานีสำโรง อีก 8 สถานียังไม่เปิดใช้บริการ) ว่า ขณะนี้โครงการมีความคืบหน้าด้านโยธาใกล้แล้วเสร็จ เหลือการติดตั้งระบบไฟฟ้า
 
ซึ่งในเดือนหน้าบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะนำขบวนรถไฟฟ้ามาทดสอบระบบ ส่วนการให้บริการการเดินรถ รฟม. อยู่ระหว่างเร่งเจรจากับกรุงเทพมหานครเพื่อหาข้อสรุปว่าจะให้ใครเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ภายในสิ้นปีนี้ และหากเปิดบริการจะมีขบวนรถไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มอีก 12 ขบวน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดความแออัดของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่มีวันละ 8 แสนคน ทั้งนี้เบื้องต้นบีทีเอสได้เสนออัตราค่าโดยสารที่จะจัดเก็บสำหรับรถไฟฟ้าช่วงนี้อยู่ที่ 65 บาท 
 
ขณะที่ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต การก่อสร้างงานโยธาคืบหน้าแล้วร้อยละ 60 ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในปี 2562 แต่ในส่วนของงานก่อสร้างอุโมงค์แยกรัชโยธินคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการภายในปีนี้ สำหรับปัญหาพื้นที่ถนนสุขุมวิทที่พื้นผิวถนนไม่เรียบจากการก่อสร้าง เนื่องจากการไฟฟ้านครหลวงอยู่ระหว่างการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จใกล้เคียงกับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้านใต้
 
อนึ่ง สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการและหมอชิด-คูคต กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่เป็นฝ่ายบริหารจัดการ ยังไม่ได้รับโอนหนี้ค่าก่อสร้างและระบบรถไฟฟ้า (E&M) เกือบ 8 หมื่นล้านบาท จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทำให้รฟม.มีแผนจะดึงรถไฟฟ้าในช่วงนี้กลับมาบริหารจัดการเอง หากกทม.ยังไม่สามารถรับโอนหนี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง