"มีชัย" นั่งประธานรื้อพ.ร.บ.ตำรวจทั้งฉบับ เน้นแก้ซื้อขายตำแหน่ง ลั่นไม่เกรงใจใคร ชี้กก.ชุดก่อนเกรงใจตร.อยู่
logo ข่าวอัพเดท

"มีชัย" นั่งประธานรื้อพ.ร.บ.ตำรวจทั้งฉบับ เน้นแก้ซื้อขายตำแหน่ง ลั่นไม่เกรงใจใคร ชี้กก.ชุดก่อนเกรงใจตร.อยู่

ข่าวอัพเดท : ความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจ หลังจากที่คณะกรรมการปฏิรูปชุดของพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติให้นายกรั ปฏิรูปตำรวจ,มีชัย ฤชุพันธุ์,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

6,385 ครั้ง
|
12 เม.ย. 2561
ความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจ หลังจากที่คณะกรรมการปฏิรูปชุดของพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาออกเป็นกฎหมาย ล่าสุดมีการตั้งคณะกรรมการรื้อใหม่ทั้งฉบับ โดยมี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นประธาน
 
นายมีชัยระบุว่าร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับดังกล่าวยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ เพราะยังไม่มีความเด็ดขาดในการปฏิรูป ยังมีความเกรงใจตำรวจอยู่ จึงจะต้องปรับแก้ไขใหม่ โดยเฉพาะประเด็นการซื้อขายตำแหน่งที่เป็นปัญหาเรื้อรังและอยากให้ตำรวจหรือฝ่ายต่างๆ ส่งข้อมูลปัญหาเข้ามาจะได้แก้ไข 
 
นายมีชัยระบุว่า ตนมั่นใจว่าคณะกรรมการชุดนี้จะพิจารณาจากแก่นปัญหาอย่างแท้จริงโดยไม่เกรงใจใคร เพราะคณะกรรมการชุดนี้แทบจะไม่มีตำรวจอยู่เลย และหลังสงกรานต์จะเริ่มพิจารณาทันที ยืนยันว่าจะปรับแก้ให้เสร็จก่อนเดือนตุลาคมนี้แต่อาจจะไม่สามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ทันส่วนจะกระทบต่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในเดือนตุลาคมนี้หรือไม่ เห็นว่ารัฐธรรมนูญกำหนดอยู่แล้วว่าต้องยึดลำดับอาวุโสจึงไม่น่าเป็นปัญหา
 
สำหรับร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ฉบับคณะกรรมการปฏิรูปของพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์นั้น มีการกำหนดการแก้ปัญหาซื้อขายตำแหน่งโดยวิธีการกระจายอำนาจให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยมีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจแทน ผบ.ตร.เพื่อทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายแคบลง มีคนในแต่ละหน่วยงานคอยจับตาตรวจสอบได้ง่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง