กกร.ขอรัฐไม่ปรับขึ้นค่าแรงอัตราเดียวทั่วประเทศ ชี้กระทบธุรกิจ กว่า 3 ล้านราย
logo ข่าวอัพเดท

กกร.ขอรัฐไม่ปรับขึ้นค่าแรงอัตราเดียวทั่วประเทศ ชี้กระทบธุรกิจ กว่า 3 ล้านราย

4,967 ครั้ง
|
09 ม.ค. 2561
3 สถาบันภาคเอกชน แถลงจุดยืนแนะรัฐไม่ควรปรับค่าแรงขั้นต่ำแบบเหมารวมทั่วประเทศ เพราะกระทบธุรกิจ เอสเอ็มอี และภาคการเกษตร ที่มีจำนวนมากถึง 37 ล้านคน
 
ตัวแทนคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน หรือ กกร. แถลงร่วมกัน ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย นำโดยนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงจุดยืนต่อการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่จะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ (คาดจะปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท) ว่าเห็นด้วยต่อการปรับค่าจ้างแรงงานครั้งใหม่ แต่ไม่ควรปรับอัตราเดียวกันทั้งประเทศ ตามข้อเรียกร้องของตัวแทนลูกจ้าง และไม่ควรปรับสูงเกินไป เพราะมีหลายจังหวัดยังไม่พร้อม และที่สำคัญรัฐบาลไม่ควรแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งเป็นผู้พิจารณาอัตราค่าจ้างทั้งนี้กลุ่มที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและภาคเกษตร มีประมาณ 37ล้านคน รวมทั้งอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นการของนักลงทุน และขีดความสามารถในการแข่งขันด้านส่งออก เพราะปัจจุบันผู้ส่งออกได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินบาทแข็งค่ามากอยู่แล้ว 
 
พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้ภาครัฐพัฒนาฝีมือแรงงานให้ดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาประสิทธิภาพแรงงานไทยยังต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ไม่สอดคล้องกับค่าแรงที่ปรับขึ้น