"วิษณุ" แนะปลดล็อกพรรคและใช้ ม.44 แก้กม.ให้พรรคทำตามรธน.ได้ - ปัดไม่รู้ "สุเทพ" เสนอรีเซ็ตพรรค
logo ข่าวอัพเดท

"วิษณุ" แนะปลดล็อกพรรคและใช้ ม.44 แก้กม.ให้พรรคทำตามรธน.ได้ - ปัดไม่รู้ "สุเทพ" เสนอรีเซ็ตพรรค

ข่าวอัพเดท : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินการตามรัฐธรรมนูญว่า วิษณุ เครืองาม,สุเทพ เทือกสุบรรณ,พรรคการเมือง

5,513 ครั้ง
|
18 ธ.ค. 2560
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินการตามรัฐธรรมนูญว่า คสช.มีการหารือและพูดคุยกันอยู่ แต่ส่วนตัวไม่ทราบ ส่วนจะต้องแก้กฏหมายหรือไม่นั้น มองว่า ทางที่หนึ่งให้มีการปลดล็อก และสองแก้ไขกฏหมายเพื่อให้มีการขยายเวลา ซึ่งการปลดล็อกขณะนี้อาจไม่มีประโยชน์เพราะเหลือเวลาเพียงไม่กี่วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด 
 
ส่วนการขยายเวลานั้นมีการกำหนดไว้ในมาตรา 141 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงต้องแก้ไขกฏหมายในส่วนนี้ หรือใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ที่มีทางกฏหมายเท่าเทียมกันไปแก้ไข คำตอบจึงมีเพียงเท่านี้ ส่วนจะมีการตัดสินใจอย่างไร หากเป็นการแก้ไขกฏหมายโดยการใช้วีธีออก พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ก็จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญและรับฟังจาก กกต.ด้วยจึงต้องใช้เวลานาน ส่วนตัวคิดว่าวิธีนี้ยาก โอกาสที่จะใช้คำสั่งมาตรา 44 จึงมีสูงกว่า ขณะที่การขยายเวลาก็สามารถไปขอกับนายทะเบียนพรรคการเมืองได้แต่จะกลายเป็นเรื่องดุลยพินิจ แต่ละพรรคอาจจะขยายเวลาได้ไม่เท่ากัน เพื่อความเสมอภาคและเท่าเทียมคงต้องใช้คำสั่งตามมาตรา 44 
 
ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า การขยายเวลาเป็นคนละเรื่องกันกับโรดแมป โดยการขยายเวลาไม่กระทบต่อโรดแมปเพราะยังไม่ทราบว่าจะมีการขยายอย่างไร ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองที่กำหนดว่า ช่วงแรกพรรคการเมืองต้องแจ้งรายชื่อสมาชิกแก่นายทะเบียนภายใน 90 วัน ช่วงที่สองให้พรรคการเมืองจัดหาทุนประเดิม จัดประชุมใหญ่ภายใน 180 วัน ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องรอวันสุดท้ายตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นหากมีการดำเนินการจริงก็สามารถทำได้ทันและไม่กระทบต่อโรดแมป แต่เชื่อว่าจะมีการขยายเวลาออกไป
 
นายวิษณุ กล่าวว่า หากมีการแก้ไขกฎหมายขยายระยะเวลาแต่ไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องถาม คสช. เพราะได้มีการพูดคุยถึงสาเหตุที่ยังไม่ปลดล็อก แต่ในส่วนของรัฐบาลไม่มีใครทราบ
 
ส่วนกรณีข้อเสนอรีเซตพรรคการเมืองของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิ กปปส. นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องข้อเสนอรีเซตพรรคการเมืองเพราะยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้ ส่วนกรณีการตั้งพรรคทหาร ส่วนตัวไม่เคยเข้าไปมีส่วนร่วมจึงไม่สามารถตอบคำถามได้ แต่ใครจะนำไปพูดคุยกันนั้นไม่ทราบ 
 
ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การรีเซตพรรคการเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อะไรก็ตามที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญยุ่งยากทั้งหมด ไม่สามารถทำได้ง่ายและเร็วทั้งสิ้น และคำสั่งตามมาตรา 44 ก็ไปแก้ไขไม่ได้ หากจะมีอะไรเกิดขึ้นจะต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐก่อนแล้วค่อยมาถามตนเอง เพราะขณะนี้ยังเป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง