พล.ต.อ.ประชา ยื่นคำขาดช่วยสวนยางได้ กก.ละ 90 บ.เท่านั้น – ยันไม่ยอมให้ม็อบปิดท่าเรือ
logo ข่าวอัพเดท

พล.ต.อ.ประชา ยื่นคำขาดช่วยสวนยางได้ กก.ละ 90 บ.เท่านั้น – ยันไม่ยอมให้ม็อบปิดท่าเรือ

2,476 ครั้ง
|
09 ก.ย. 2556

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยืนยัน รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ได้ กิโลกรัมละ 90 บาท เท่านั้น ย้ำจะพยายามเจรจากับกลุ่มที่จะชุมนุม ให้ได้ข้อยุติ ก่อน 14 ก.ย นี้ ยังไม่พิจารณาออกกฎหมายคุมเข้ม

 

พล.ต.อ ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายาง ยืนยันรัฐบาลใช้มาตราการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางได้ในราคากิโลกัมละ 90 บาท เท่านั้น ซึ่งมีการเจรจาและเกษตรกรส่วนใหญ่ยอมรับ รวมถึงได้รับโทรศัพท์จากนายกสมาคมชาวสวนยางแห่งประเทศไทยว่าชาวสวนยางพอใจกับการช่วยเหลืองขอรัฐบาล

 

ดังนั้นการที่กลุ่มของนายอำนวย ยุติธรรม แกนนำชาวสวนยางอำเภอท่าศาลา และชาวสวนยางอีก 16 จังหวัด เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือในราคากิโลกรัมละ 95 บาท หรือ 90 บาท แต่ให้ช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตอีกไร่ละ 1,260 บาท เป็นสิทธิที่สามารถเรียกร้องได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายยางพาราธรรมชาติ หรือ กนย. จะพิจารณาในบ่ายวันนี้

 

พร้อมกันนี้ยืนยันจะไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมปิดท่าเรือ หรือด่านตามที่ข่มขู่เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้คนไทยได้รับความเดือดร้อน แต่จะออกกฎหมายควบคุมหรือไม่ยังไม่มีการพิจารณา ทั้งนี้เชื่อว่าก่อนวันที่ 14 ก.ย. จะมีข้อยุติที่สามารถทำความเข้าใจกันได้

 

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) จะมีการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด 15 จังหวัดที่ยังไม่พอใจการแก้ปัญหาราคายางมาประชุม เพื่อให้ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวสวนยางเพราะที่ผ่านมายังอ่อนในการประชาสัมพันธ์