'บิ๊กตู่' เห็นใจเกษตรกรรายได้ลดหลังเจอน้ำท่วม เร่งแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตก
logo ข่าวอัพเดท

'บิ๊กตู่' เห็นใจเกษตรกรรายได้ลดหลังเจอน้ำท่วม เร่งแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตก

12,687 ครั้ง
|
17 พ.ย. 2560
 
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม กนพ. เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการให้ชัดเจน รับเห็นใจเกษตรกรรายได้ลดจากน้ำท่วม ขอปรับเปลี่ยนตนเองหาเป้าหมายให้เจอ ระบุ รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ เร่งแก้ราคายางพาราอิงตลาดโลก ฝากคนที่ว่ารัฐบาลช่วยคิดแก้ปัญหาด้วย
 
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ หรือ กนพ. ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 10 จังหวัด ที่มีการตั้งขึ้นโดยต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และในพื้นที่ดังกล่าวต้องเร่งรัดให้เกิดการพัฒนาด้านการค้าอุตสาหกรรมและการบริการให้ชัดเจน ว่าแต่ละพื้นที่มีความต้องการอย่างไร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสและสร้างความเป็นธรรมในระดับล่าง โดยเฉพาะคนจนและผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนตัวรู้สึกเห็นใจประชาชนและเกษตรกรที่รายได้ลดลงจากปัญหาน้ำท่วมหรือปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้รายได้ไม่เพียงพอจึงต้องมีการปรับตนเอง หาเป้าหมายให้เจอ โดยผู้ที่มีรายได้น้อยหรือมีช่องว่างมากต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ส่วนรัฐบาลต้องดำเนินการเพื่อสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น
 
ส่วนเรื่องราคาสินค้าเกษตร พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้แต่ราคาสินค้าเกษตรไม่ว่าจะเป็นข้าว ปาล์มน้ำมัน รวมไปถึงยางพารา ต้องอิงราคากับตลาดโลกเราไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ซึ่งการปลูกพืชเพียงชนิดเดียวขณะนี้ถือว่าเสี่ยงมากสำหรับเกษตรกร จะต้องหาพืชชนิดอื่นมาปลูกร่วมด้วย พร้อมฝากไปยังคนที่ว่ารัฐบาลไม่แก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรให้บอกมายังรัฐบาลด้วยว่าจะต้องทำอย่างไรต้องแก้ไขปัญหาเรื่องใดก่อนหลังเพราะรัฐบาลก็พยายามทำอยู่
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง