"วิษณุ" เผยเตรียมคลายคำสั่ง คสช.ให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่น ปัดคืนตำแหน่งนักการเมือง-ขรก.ถูกสอบทุจริต
logo ข่าวอัพเดท

"วิษณุ" เผยเตรียมคลายคำสั่ง คสช.ให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่น ปัดคืนตำแหน่งนักการเมือง-ขรก.ถูกสอบทุจริต

ข่าวอัพเดท : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่าในระยะนี้จะเรียกกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อหา วิษณุ เครืองาม,เลือกตั้ง,ท้องถิ่น,คสช

6,701 ครั้ง
|
09 พ.ย. 2560
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่าในระยะนี้จะเรียกกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อหารือแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงจะหารือถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งในบางพื้นที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อที่จะให้บางท้องถิ่นมีเจ้าหน้าที่รองรับการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคต โดยการเลือกตั้งในบางท้องถิ่นเช่นกรุงเทพมหานคร พัทยา และ เทศบาลต่างๆ ในบางพื้นที่ อาจต้องผ่อนคลายคำสั่ง คสช.ให้สามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การหาเสียงได้ แต่ทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นในบางพื้นที่จะต้องได้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชุดใหม่ก่อน 
 
ขณะเดียวกันนายวิษณุกล่าวว่าจะไม่มีการออกคำสั่งตามมาตรา 44 หรือคำสั่งอื่นใด เพื่อคืนตำแหน่งให้กับนักการเมืองท้องถิ่น หรือข้าราชการที่ถูกคำสั่งตรวจสอบความเกี่ยวข้องกับการทุจริตก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) จะต้องตรวจสอบ ผลการสืบสวนสอบสวนจาก 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ป.ป.ช. ป.ป.ท. ป.ป.ง. สตง. และ สตช.ก่อน ดังนั้นยืนยันว่า ยังไม่มีการส่งเรื่องขึ้นมาให้ออกคําสั่งใดๆในการคืนตำแหน่งให้กับผู้ที่ถูกตรวจสอบเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง