เปิดเรื่องสุดสะเทือนใจในจีน แม่วัย 83 ฆ่าลูกพิการหลังเลี้ยงมา 46 ปี เหตุกลัวไม่มีคนดูแลหลังแม่ตาย
logo ข่าวอัพเดท

เปิดเรื่องสุดสะเทือนใจในจีน แม่วัย 83 ฆ่าลูกพิการหลังเลี้ยงมา 46 ปี เหตุกลัวไม่มีคนดูแลหลังแม่ตาย

ข่าวอัพเดท : เกิดเรื่องที่สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโซเชียลมีเดียของจีน หลังหญิงวัย 83 ปีถูกตัดสินให้จำคุกในข้อหาฆ่าลูกชายที่พิการที่เธอดูแลมากว่า แม่,ฆ่า,ลูก,จีน

42,820 ครั้ง
|
03 พ.ย. 2560
เกิดเรื่องที่สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโซเชียลมีเดียของจีน หลังหญิงวัย 83 ปีถูกตัดสินให้จำคุกในข้อหาฆ่าลูกชายที่พิการที่เธอดูแลมากว่า 46 ปี โดยให้เหตุผลว่าเกรงว่าจะไม่มีใครดูแลลูกของเธอหลังจากเธอเสียชีวิตลง
 
สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า นางหวง หญิงวัย 83 ปี ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายหลังเธอก่อเหตุให้ยานอนหลับกว่า 60 เม็ด พร้อมทั้งบีบคอและเอาสำหลี่อุดจมูกนายหลี่ ลูกชายพิการวัย 46 ปีจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา เธอรับสารภาพทั้งน้ำตาและถูกศาลในเมืองกวางโจวพิพากษาให้รับโทษจำคุกสามปี โดยรอลงอาญาไว้ 4 ปี
 
โดยนายหลี่ ลูกชายของเธอเกิดก่อนกำหนด พร้อมกับความพิการทั้งร่างกายและจิตใจอย่างรุนแรง ซึ่งเขาไม่สามารถเดินหรือพูดได้ 
 
อัยการได้ไต่ถามนางหวงว่าทำไมจึงไม่ส่งนายหลี่ไปให้พี่ชายของเขาดูแล แต่เธอระบุว่าไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับพี่ชายของนายหลี่ เพราะเป็นความผิดของเธอที่ให้กำเนิดนายหลี่ออกมา
 
"มันเป็นความผิดของฉันที่ให้กำเนิดเขาออกมาและทำให้เขาทรมาน ฉันยอมที่จะเป็นฆาตกรเสียดีกว่าที่จะทิ้งเขาไว้กับคนอื่น" นางหวงบอกกับศาล "ตลอดสองปีที่ผ่านมาสุขภาพของฉันย่ำแย่เกินกว่าที่จะดูแลเขาได้อีกต่อไป"
 
เธอยังกล่าวต่อไปว่า นับวันเธอยิ่งแก่และอ่อนแอลง และเธออาจเสียชีวิตลงก่อนลูกชายของเธอ ซึ่งความคิดที่จะฆ่าลูกชายเกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนก่อเหตุเท่านั้นและทำให้เธอทรมานใจมาก
 
ส่วนพี่ชายของนายหลี่ก็ระบุว่า นางหวงดูแลนายหลี่มาตั้งแต่เกิด และเมื่อนายหลี่อายุได้ 10 ปี เธอก็ต้องลาออกจากงานมาดูแลเขาแบบเต็มตัว
 
ทั้งนี้ หัวหน้าผู้พิพากษาว่าน หยุ่นเฟิง กล่าวว่าเธอสมควรได้รับความปรานีแม้เธอจะละเมิดกฎหมาย เนื่องจากเห็นใจที่เธอทุ่มเทดูแลลูกชายมาตลอด 46 ปี
 
เรื่องดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจและเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากใน "เว่ยโป๋" สื่อสังคมออนไลน์ของจีน ผู้ใช้รายหนึ่งระบุว่า สำหรับประเทศจีนแล้ว การมีความพิการทางร่างกายหรือจิตใจอาจทำให้ชีวิตครอบครัวธรรมดาๆ พบกับความหายนะ และบอกว่ามีความช่วยเหลือสำหรับคนกลุ่มนี้ไม่มากพอ
 
ข้อมูลจากสมาคมผู้พิการจีนระบุว่า ทั่วทั้งประเทศจีนมีประชากรผู้พิการกว่า 2.7 ล้านคน แต่มีหน่วยบริการสำหรับผู้พิการที่จดทะเบียนไว้เพียง 6,740 แห่ง ซึ่งให้บริการผู้พิการได้ราว 204,000 คนเท่านั้น นั่นหมายถึงอีกมากกว่า 90% ของผู้พิการที่เหลือจะต้องเป็นงานของสมาชิกในครอบครัวที่ต้องดูแลกันเอง ทำให้ผู้ใช้เว่ยโป๋ส่วนหนึ่งระบุว่า ปัญหาด้านสวัสดิการสังคม และประกันสังคมจีนยังคงห่างไกลคำว่าสมบูรณ์แบบอยู่มาก
 
ขณะที่ผู้ใช้อีกส่วนหนึ่งแสดงความเห็นในเชิงเห็นอกเห็นใจผู้เป็นแม่ที่อดทนดูแลลูกมาอย่างยาวนาน บางคนก็บอกว่าเรื่องนี้ทำให้รู้สึกเศร้าอย่างยิ่ง ขณะที่อีกส่วนก็ถกเถียงถึงเรื่องการทำการุณยฆาต ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
 
(ภาพ : Guangzhou Intermediate People's Court)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง