ชาวชลบุรีรวมตัวจี้ผู้ว่าฯ ลาออก เซ่นจัดงานถวายดอกไม้จันทน์ล้มเหลว รอคิวยาวจนเป็นลม งบจัดงาน 20 ล้านแต่ได้ไวนิลดอกดาวเรือง
logo ข่าวอัพเดท

ชาวชลบุรีรวมตัวจี้ผู้ว่าฯ ลาออก เซ่นจัดงานถวายดอกไม้จันทน์ล้มเหลว รอคิวยาวจนเป็นลม งบจัดงาน 20 ล้านแต่ได้ไวนิลดอกดาวเรือง

161,521 ครั้ง
|
30 ต.ค. 2560
      เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลากลาง จ.ชลบุรี ได้มีประชาชนจำนวนมากรวมตัวเรียกร้องให้ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลาออก เพื่อรับผิดชอบกับความล้มเหลวในการจัดการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ในส่วนจังหวัดชลบุรี ซึ่งมีการจัดพิธี ณ เมรุมาศจำลอง บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี   โดยประชาชนต้องรอต่อแถวเพื่อร่วมงานตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น หลายคนเป็นลม ขณะที่แถวไม่ขยับ จนทำให้แถวยาวเป็นงูกินหางกว่า 3 กิโลเมตร อีกทั้งไม่มีเจ้าหน้าที่จัดการหรือแจ้งข้อมูลใดๆ ขณะที่ข้าราชการที่แต่งชุดขาวที่วางดอกไม้จันทน์ในช่วงเช้าไม่ทันสามารถวางดอกไม้จันทน์ในช่วงบ่ายได้ทันที นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องงบประมาณจัดงาน 20 ล้านบาท แต่กลับจัดงานไม่สมพระเกียรติ เช่น การใช้ไวนิลเป็นรูปดอกดาวเรืองแทนต้นจริง 
 
      โดยสถานการณ์เป็นไปอย่างตึงเครียด ซึ่งทางประชาชนได้เรียกร้องให้ทางผู้ว่าฯ ลงมาชี้แจงกับประชาชน ขณะที่ได้มีตัวแทนผู้ว่าฯ ได้มาพูดคุยเพื่อขอให้ส่งตัวแทนเพื่อไปพูดคุย สุดท้ายก็ไม่สามารถตกลงกันได้ 
 
      ทั้งนี้ เมื่อเช้าที่ผ่านมา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ทางจังหวัดได้จัดเตรียมการเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากมีประชาชนมากันเป็นจำนวนมาก โดยกำหนดการของพิธีการ ทางจังหวัดได้จัดเตรียมพานไว้ให้ประชาชนวางครั้งละ4 คน บนพระเมรุมาศจำลอง จึงทำให้ล่าช้า ทางจังหวัดจึงเพื่มเป็น 8 พาน ก่อนที่จะหยุดในเวลา 15.00น. เพื่อประกอบพิธีสงฆ์และ จากนั้นในเวลา 19.00น. ทางจังหวัดได้เพิ่มเป็น 20 พาน ประชาชนก็ได้เข้าวางดอกไม้จันทน์ได้เร็วตามลำดับ ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดต้องขออภัยพี่น้องประชาชนที่ไม่ได้รับความสะดวกอย่างที่ควร 
 
      ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี - Chonburi PR ได้โพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงว่า ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับพี่น้องประชาชนในบริเวณงาน พระราชพิธีฯ (โซนชั้นใน) ที่ต้องผ่านจุดคัดกรองเข้ามา ได้เตรียมเต้นท์และเก้าอี้รองรับประชาชน จำนวน 5,000 ที่นั่ง และในชั้นนอกอีก 5,000 ที่นั่ง รวมเป็น 10,000 ที่นั่ง แต่เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการต่อคิวเพื่อรอเข้าจุดคัดกรอง สำหรับพิธีการต่างๆ นั้นเริ่มต้นในเวลา 09.00 น. พร้อมกันทั้งประเทศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด เดินทางมาถึงตั้งแต่ เวลา 08.00 น. ผ่านจุดคัดกรองมาในพระราชพิธีฯ เหมือนประชาชนทุกคน
 
     และในช่วงเวลานั้นเมื่อมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก จังหวัดเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการเข้าคิวของพี่น้องประชาชน โดยก่อนเริ่มงานพระราชพิธีฯ ได้กำหนดจำนวนประชาชน ในการเข้าวางดอกไม้จันทน์รอบละ 4 คน เนื่องจากต้องการให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้ขึ้นไปบนพระเมรุมาศจำลองให้ได้ใกล้ชิดและวางดอกไม้จันทน์ใกล้กับพระบรมฉายาลักษณ์ฯ มากที่สุด แต่เมื่อมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก จึงมีการปรับรูปแบบการวางดอกไม้จันทน์เป็น 8 คน และ 20 คนตามลำดับ ซึ่งประชาชนคนสุดท้ายที่ได้วางดอกไม้จันทน์เสร็จในเวลาประมาณ ตี 1
 
     ในกรณีที่พี่น้องประชาชนต้องยืนเข้าแถวรอเป็นเวลานานนั้น ขอเรียนว่าเนื่องจากกำหนดการงานพระราชพิธีแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ 09.00 น. เริ่มวางดอกไม้จันทน์โดยประธานในพิธี คือเริ่มจากผู้ว่าราชการจังหวัด พระสงฆ์ ข้าราชการ และประชาชน จนกระทั้งถึงเวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีการประกอบพิธีสงฆ์ แต่การวางดอกไม้จันทน์ก็ยังคงให้ประชาชนขึ้นวางเรื่อยไป จนกระทั่งถึงเวลา 16.00 น. โดยประมาณ จึงได้หยุดการวางดอกไม้จันทน์ เพื่อร่วมชมการถ่ายทอดพระราชพิธีพร้อมส่วนกลาง จนเสร็จสิ้น จึงได้ดำเนินการวางดอกไม้จันทน์ต่อจนถึงเวลาประมาณ ตี 1 ที่ประชาชนคนสุดท้ายวางเสร็จ แล้วจึงเป็นในส่วนของข้าราชการที่ทำหน้าที่เชิญดอกไม้จันทน์ขึ้นวางเป็นคณะสุดท้าย และได้ทำพิธีเผาดอกไม้จันทน์เสร็จในช่วงเวลาเกือบ 6 นาฬิกาของวันที่ 27 ต.ค. 
 
     ขณะที่ในเว็บ www.change.org ได้มีการรณรงค์ให้ร่วมลงชื่อสนับสนุนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีรับผิดชอบด้วยการลาออก โดยขณะนี้มีผู้ลงชื่อสนับสนุน 3,124 คนแล้ว
 
 
 
ขอบคุณภาพ Pla Pranee Raya
 

.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง