สื่อต่างชาติ รายงาน ปชช.ชาวไทยเรือนแสนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
logo ข่าวอัพเดท

สื่อต่างชาติ รายงาน ปชช.ชาวไทยเรือนแสนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ข่าวอัพเดท : สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พสกนิกรชาวไทยนับแสนคน แต่งกายชุดดำ ร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เต็มท สื่อ,ต่างชาติ,ap,ประชาชน

21,465 ครั้ง
|
27 ต.ค. 2560
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พสกนิกรชาวไทยนับแสนคน แต่งกายชุดดำ ร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เต็มท้องถนนและจุดถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ปิดฉาก 1 ปีแห่งการไว้อาลัย ด้วยพระราชพิธีที่เต็มไปด้วยธรรมเนียมประเพณีเก่าแก่นับร้อยปี มีทั้งพิธีพุทธ และพิธีพราหมณ์ พร้อมกับบอกเล่ารายละเอียดในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ขณะที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จพระราชดำเนินตามพระบรมโกศเวียนพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 
 
 
ข่าวอัพเดท : สื่อต่างชาติ รายงาน ปชช.ชาวไทยเรือน
 
 
พร้อมกันนี้ได้ถ่ายทอดความจงรักภักดีของประชาชนที่มาร่วมชมพระราชพิธีที่ท้องสนามหลวง อย่างเช่น หญิงวัย 63 ปี ที่เดินทางมาจากจังหวัดระยอง พร้อมกับสามีและหลานสาว แม้ต้องเผชิญกับอากาศร้อน แต่เธอก็รู้สึกโชคดีที่ได้มีส่วนในงานนี้ และถือเป็นวันสำคัญสำหรับพวกเขา ส่วนชายวัย 61 ปีอีกคนเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่ามาปักหลักรอใกล้กับมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่เที่ยงวันพุธ และอยู่ค้างคืนที่นั่น เขากล่าวว่า อยากจะอยู่ร่วมกับกลุ่มคนที่รักเทิดทูนพระมหากษัตริย์ และจะยังรักพระองค์ตลอดไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เอพีรายงานว่า คนไทยเหล่านี้ต้องทนกับอากาศร้อนจัดและฝนฤดูมรสุม เพื่อจับจองพื้นที่ที่จะได้ชมพระราชพิธีอย่างใกล้ชิดที่สุด ขณะที่ตำรวจนับพันนายและจิตอาสา ช่วยจัดระเบียบการเข้าออกพื้นที่ และนอกจากประชาชนนับหมื่นที่เดินทางไปร่วมชมพิธีด้วยตนเอง ก็ยังมีอีกหลายล้านคนทั่วประเทศที่ติดตามการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ 
 
พระราชพิธีพระบรมศพจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน พิธีเริ่มต้นเมื่อวันพุธ และได้มีพระราชพิธีถวายเพลิงพระศพ เมื่อคืนที่ผ่านมาภายในพระเมรุมาศ ซึ่งใช้เวลาจัดสร้างถวายนาน 1 ปี จำลองเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นที่สถิตของเทวดา ขณะเดียวกันสำนักข่าวเอพี ได้เปิดเผยถึงธรรมเนียมดั้งเดิม ที่จะต้องประดิษฐานพระบรมศพในพระบรมโกศ แต่ได้เปลี่ยนมาประดิษฐานในพระหีบจันทน์แทน ตามพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งทรงดำเนินชีวิตในวัยเยาว์ในต่างประเทศ 
 
นอกจากนี้สำนักข่าวเอพี รายงานด้วยว่าในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวานนี้ รัฐบาลไทยประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ และมีห้างร้านธุรกิจ ได้ประกาศปิดทำการ 1 วัน ขณะที่บางแห่งเช่น 7-11 ได้ปิดให้บริการช่วงบ่ายเป็นต้นไป เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีโอกาส ถวายความอาลัยแด่ในหลวงร. 9 เป็นครั้งสุดท้าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง