หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสตร์ ภาพพระราชพิธีถวายพระเพลิงรัชกาลที่ 6 อายุกว่า 91 ปี!
logo ข่าวอัพเดท

หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสตร์ ภาพพระราชพิธีถวายพระเพลิงรัชกาลที่ 6 อายุกว่า 91 ปี!

ข่าวอัพเดท : โลกออนไลน์ได้ชื่นชมภาพประวัติศาสตร์แห่งพระราชพิธีอีกครั้ง เมื่อหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้เผยแพร่ภาพยนตร์เงียบการพระราชพิธีถวายพระ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว,พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว,พระราชพิธี,ถวายพระเพลิงพระบรมศพ,หอภาพยนตร์

44,176 ครั้ง
|
06 ต.ค. 2560
 
          โลกออนไลน์ได้ชื่นชมภาพประวัติศาสตร์แห่งพระราชพิธีอีกครั้ง เมื่อหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้เผยแพร่ภาพยนตร์เงียบการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อปี พ.ศ.2468 ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูป ซึ่งภาพยนตร์นี้ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติครั้งที่ 7 ประจำปี 2560 ด้วยคุณค่า ความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ความทรงจำ สังคม และศิลปะ ในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย 4 ตุลาคม 2560
 
 
          โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นผลงานการบันทึกโดย "กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง" หรือการรถไฟแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน ได้บันทึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 6 ไว้อย่างค่อนข้างครบถ้วน โดยเริ่มจาก
 
 
ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          1. ภาพวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2468 เวลา 17.28 น. พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง ทรงประกอบพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ราชกิจจานุเบกษาบรรยายพิธีไว้ว่า 
 
"เวลานั้นโหรลั่นฆ้องชัย เจ้าพนักงานประโคมแตรสังข์ พิณพาทย์ดนตรี ทรงสาวเชือกรอกยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศขึ้นที่พร้อมบริบูรณ์"
 

 

ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          2. ภาพบรรพชิตจีนประกอบพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลกงเต๊กหน้าพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อนึ่ง รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชโองการเกี่ยวกับงานกงเต๊กของพระองค์เองไว้ว่า 
 
"ในการทำบุญ ๗ วัน เมื่อไว้พระศพก็ดี และในงานพระเมรุก็ดี ขอให้จัดทำพิธีกงเต๊ก ถ้าไม่มีใครศรัทธาทำให้ข้าพเจ้า ขอให้ทายาทของข้าพเจ้าหาพรตอานัมนิกาย จีนนิกาย มาทำให้ข้าพเจ้า"
 

 

ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          3. ภาพวันที่ 24 มีนาคม 2468 เวลาเช้า เป็นการอัญเชิญพระโกศพระบรมศพจากพระยานมาศสามลำคานขึ้นเกรินบันไดนาค จากนั้นพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงทอดผ้าไตร 20 ไตร พระสงฆ์สดับปกรณ์ เจ้าพนักงานเลื่อนเกรินขึ้นเทียบพระมหาพิชัยราชรถ และพระยาวงศาภรณ์ภูษิตเชิญพระโกศขึ้นประดิษฐานบนบุษบกพระมหาพิชัยราชรถ ณ พลับพลาหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ก่อนจะแห่ริ้วกระบวนสู่พระเมรุมาศท้องสนามหลวง ท่ามกลางประชาชนที่มาเฝ้าถวายสักการะพระบรมศพ ซึ่งพระบรมราชโองการของรัชกาลที่ 6 ในเรื่องนี้มีว่า 
 
"ในการแห่พระบรมศพ ตั้งแต่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปถึงวัดพระเชตุพน ให้ใช้พระยานมาศตามประเพณี จากวัดพระเชตุพนไปพระเมรุ ขอให้จัดแต่งรถปืนใหญ่เป็นรถพระบรมศพ เพราะข้าพเจ้าเป็นทหาร อยากจะใคร่เดินทางระยะสุดท้ายนี้อย่างทหาร"
 
          อย่างไรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกระแสรับสั่งถึงการใช้รถปืนใหญ่เป็นรถพระบรมศพตามพระบรมราชโองการว่า "ไม่มีธรรมเนียม" จึงโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระมหาพิชัยราชรถแทนราชรถปืนใหญ่ และไปใช้เกรินประดิษฐานล้อเกวียนปืนใหญ่เชิญพระโกศพระบรมศพในช่วงเวียนพระบรมโกศรอบพระเมรุมาศสามรอบแทน
 

 

ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          4. ภาพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินประทับพระราชยาน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ซึ่งประทับพระวอสีวิกากาญจน์ พร้อมกระบวนราบมายังบริเวณพระราชพิธี
 

 
 
ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          5. ภาพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับ ณ พระที่นั่งทรงธรรม ในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง พร้อมบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และคณะอัครราชทูต ทูตานุทูต และข้าทูลละอองธุลีพระบาท และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระดำเนินขึ้นพระเมรุมาศ
 

 
 
ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          6. ภาพวันที่ 24 มีนาคม 2468 เวลาประมาณ 18.30 น. บรรดาข้าราชการ คณะอัครราชทูต ทูตานุทูต และข้าทูลละอองธุลีพระบาท ขึ้นสู่พระเมรุมาศเพื่อถวายพระเพลิง
 

 
 
ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          7. ภาพวันที่ 25 มีนาคม 2468 เวลาประมาณ 07.30 น. หลังถวายพระเพลิงเรียบร้อย และรัชกาลที่ 7 สรงพระบรมอัฐิแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ข้าราชการที่เป็นราชสกุลและราชินิกุลเดินสามหาบ 3 สำรับ 9 หาบเวียนโดยอุตราวัฏรอบพระเมรุมาศ 
 

 
 
ข่าวอัพเดท : หอภาพยนตร์เผยวีดิโอฟิล์มประวัติศาสต
 
          8. ภาพการอัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิลงจากพระเมรุมาศไปยังพระที่นั่งทรงธรรม และอัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นสู่พระที่นั่งราเชนทรยาน ตั้งกระบวนพระบรมราชอิสริยยศ เพื่อแห่อัญเชิญจากพระเมรุมาศเข้าสู่พระบรมมหาราชวังเพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลในเวลา 09.05 น. วันที่ 25 มีนาคม 2468
 

 

          อนึ่ง ข้อมูลจากเว็บไซต์มูลนิธิหนังไทย ระบุว่า "กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว" ซึ่งเป็นผู้บันทึกภาพยนตร์ดังกล่าว ก่อตั้งโดยพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นหน่วยงานผลิตภาพยนตร์ที่มีอุปกรณ์และบุคลากรพร้อมแห่งเดียวของสยามในขณะนั้น มีอุปกรณ์สำคัญต่างๆ ที่สั่งนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา

          กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าวทำหน้าที่ผลิตภาพยนตร์ประเภทข่าวสารของรัฐบาล เพื่อเผยแพร่กิจการต่างๆ ของรัฐ เป็นเครื่องมือทำประชาสัมพันธ์ให้รัฐบาล และเป็นเครื่องมือให้ความรู้และอบรมราษฎรในเรื่องต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐ นอกจากนี้ยังดำเนินกิจการในลักษณะธุรกิจ รับจ้างถ่ายทำภาพยนตร์ต่าง ๆ แก่เอกชนทั่วไป กระทั่งหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ.2475 มีการจัดตั้งกรมโฆษณาการ (กรมประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน) ทำให้กิจการของกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าวถดถอยลงและในที่สุดก็ถูกยุบไป

          (*หมายเหตุ : วันที่ในรายงานชิ้นนี้ นับปี พ.ศ. แบบเก่าโดยอาศัยวันที่ 1 เมษายนเป็นวันปีใหม่ หากนับแบบปัจจุบันจะเป็น พ.ศ.2469)


ขอบคุณภาพ วิดีโอ และข้อมูลจาก :
- หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) https://www.youtube.com/watch?v=ccwuphWlor8
- ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 43 หน้า 209-233 https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2469/D/209.PDF
- วชิราวุธวิทยาลัย https://www.vajiravudh.ac.th/OVtoVC/OVtoVC_08.htm

ข่าวที่เกี่ยวข้อง