รมต.ต่างประเทศ เผยภาพสวมกอดนายกฯไทย-กัมพูชา ชื่นมื่น เป็นตัวอย่างผู้นำทั่วโลก
logo ข่าวอัพเดท

รมต.ต่างประเทศ เผยภาพสวมกอดนายกฯไทย-กัมพูชา ชื่นมื่น เป็นตัวอย่างผู้นำทั่วโลก

12,762 ครั้ง
|
07 ก.ย. 2560
     ภายหลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี กลับจากการเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 3 ที่  สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นั้น
 
     นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สรุปผลการเดินทางเยือนครั้งนี้ว่า การประชุมครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จและสามารถสรุปความร่วมมือออกมาได้ 3 ลักษณะได้มีการลงนามแถลงการณ์ร่วม ซึ่งเป็นพื้นฐานของความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่าย ที่มีอยู่ในทุกๆด้านด้วยกัน ซึ่งจะครอบคลุมทั้งเรื่องการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายความเชื่อมโยง ในทุกๆ ด้านโดยเฉพาะด้านระบบราง ที่จะมีการเชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพ- กรุงพนมเปญ ต่อไป ซึ่งเป็นเป้าหมายที่คากว่าจะให้แล้วเสร็จในปี 2563 นี้ 
 
     นอกจากนี้ ยังมียังมติเรื่องของการค้าการลงทุนตามแนวชายแดน ที่ประชาชนทั้งสองประเทศจะได้รับ โดยจะมีการผลักดันยกระดับจากการเปิดจุดผ่านแดนถาวรใหม่ ที่บ้านหนองเอี่ยน สะตึงบท ขณะเดียวกัน ได้มีการลงนามการยกเว้นภาษีซ้อน เพื่อให้สะดวกต่อการลงทุน เพื่อเป็นหลักประกันการเสียภาษี ที่แน่นอนให้กับทั้งสองประเทศ และเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนให้กับทั้งสองประเทศ และการเปิดตัวสวนมิตรภาพ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางการไทยไปช่วยดูแลสถาปัตยกรรมและสวนให้กับกัมพูชา ถือเป็นการส่งเสริมให้เอกชนไปลงทุนในกัมพูชาเพิ่มขึ้น ดังนั้นการประชุมในครั้งถือว่าเป็นต้นแบบสำคัญ ในเวทีหารือระหว่างทั้งสองประเทศ 
 
     ส่วนภาพสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สวมกอด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ถือเป็นภาพที่ชื่นมื่นเป็นอย่างมาก เป็นภาพที่อยากจะเห็นเกิดขึ้นกับผู้นำต่างๆ ไม่ใช่แค่ภูมิภาคนี้ และถ้าหากผู้นำของประเทศต่างๆ มีลักษณะของความสัมพันธ์ ความไว้วางใจ มีความเลื่อมใสต่อกัน อย่างที่เห็นระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และโลกจะมีสันติสุขเพิ่มขึ้นอย่างแน่นนอน และอยากให้ผู้นำในภาคภูมิภาคต่างๆ ได้เห็นเป็นต้นแบบ หรือ ตัวอย่างของความรู้สึกที่มีต่อกัน จึงเป็นเรื่องที่ดีที่จะส่งผลต่อประชาชนทั้งสองฝ่าย อยู่กันอย่างสันติสุข 
 
     นอกจากนี้ ยังแต่งเพลงให้กับรัฐบาลไทยอีก 4 เพลง ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศของไทยจะแปลเนื้อหาเพลงและเผยแพร่ในเว็ปไชต์กระทรวงการต่างประเทศต่อไป ทั้งนี้ การประชุมในครั้งที่ 4 จะเกิดที่ประเทศไทย ซึ่งสมเด็จฮุนเซน ย้ำว่าจะเกิดการประชุมครั้งต่อๆไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง