'ปูติน' เตือนวิกฤตินิวเคลียร์เกาหลีอาจก่อมหันตภัยระดับโลก ชี้เกาหลีเหนือ "ยอมกินหญ้าดีกว่ายุตินิวเคลียร์"
logo ข่าวอัพเดท

'ปูติน' เตือนวิกฤตินิวเคลียร์เกาหลีอาจก่อมหันตภัยระดับโลก ชี้เกาหลีเหนือ "ยอมกินหญ้าดีกว่ายุตินิวเคลียร์"

ข่าวอัพเดท : นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียออกมาเตือนระหว่างการเดินทางเยือนจีนเพื่อร่วมประชุมร่วมผู้นำ 5 ชาติ BRICs Summit เมื่อวานน เกาหลีเหนือ,นิวเคลียร์,ปูติน,จีน

2,825 ครั้ง
|
06 ก.ย. 2560
 
นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียออกมาเตือนระหว่างการเดินทางเยือนจีนเพื่อร่วมประชุมร่วมผู้นำ 5 ชาติ "BRICs Summit" เมื่อวานนี้ว่า วิกฤติการณ์นิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีที่กำลังทวีความตึงเครียดมากขึ้น อาจนำไปสู่เหตุมหันตภัยระดับโลกที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และย้ำว่าการทูตเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่จะแก้ไขวิกฤติการณ์ครั้งนี้ได้
 
นายปูตินยังเตือนว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้คิดคำนวณมาเป็นอย่างดีแล้วว่า หนทางที่จะสืบทอดอำนาจแห่งตระกูลคิมต่อไปได้ ขึ้นอยู่กับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพราะนายคิมเห็นบทเรียนแล้วว่าการรุกรานของชาติตะวันตกในอิรักนั้นทำให้ประเทศถูกทำลายด้วยสงคราม และลงเอยด้วยการล้มล้างนายซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งพร้อมจับประหารด้วยการแขวนคอ
 
"ทุกคนรู้เรื่องนี้ และทุกคนในเกาหลีเหนือก็รู้เรื่องนี้เช่นกัน" นายปูตินระบุ
 
อย่างไรก็ตาม นายปูตินกล่าวว่า แม้รัสเซียจะขอประณามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ แต่การออกมาตรการคว่ำบาตรใดๆ ในตอนนี้นั้นเป็นเรื่อง "ไร้ประโยชน์และไม่ได้ผล" เพราะคิม จอง อึน นั้นยอมให้ประชาชนอดอยากดีกว่าที่เขาจะต้องถูกโยนลงจากอำนาจ
 
"พวกเขายอมกินหญ้าเสียดีกว่าที่จะทิ้งหนทางที่จะปกป้องความปลอดภัยของพวกเขาเอง" นายปูตินกล่าว
 
คำพูดของนายปูตินที่ออกมาวิจารณ์การออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือว่าไร้ประโยชน์และไม่มีผลนั้น เกิดขึ้นหลังทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผลมาจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะไม่มีหลักฐานเป็นภาพให้เห็นชัดเจน แต่ข้อมูลการวิเคราะห์แรงสั่นสะเทือนก็ระบุว่า การทดสอบดังกล่าวสร้างแรงสั่นสะเทือนได้ถึงขนาด 6.3 ซึ่งเปรียบได้กับแผ่นดินไหวที่ค่อนข้างรุนแรงทีเดียว
 
นายปูตินยังเชื่อว่ารัฐบาลแห่งกรุงเปียงยางมีศักยภาพนิวเคลียร์ มีปืนใหญ่ระยะไกลและมีอาวุธชนิดอื่นๆ อีก และโดยทั่วไปแล้วไม่มีระบบป้องกันขีปนาวุธใดจะป้องกันการยิงปืนใหญ่ในระยะไกลได้ รวมถึงอาวุธต่างๆ ก็ยังยากที่จะคาดเดาตำแหน่งทีตั้ง
 
"ดังนั้นเราคาดว่าความหวาดผวาทางการทหารจะไม่นำไปสู่ผลดี มันอาจจะนำไปสู่เหตุมหันตภัยทั่วโลกซึ่งมีเหยื่อเป็นจำนวนมาก" นายปูตินสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง