งง! ดาราสาวเกาหลีเหนือที่อพยพเข้าเกาหลีใต้โผล่กลับไปเกาหลีเหนืออีกรอบ โอดอยู่โซลเหมือนนรก!
logo ข่าวอัพเดท

งง! ดาราสาวเกาหลีเหนือที่อพยพเข้าเกาหลีใต้โผล่กลับไปเกาหลีเหนืออีกรอบ โอดอยู่โซลเหมือนนรก!

ข่าวอัพเดท : สร้างความงุนงงและนำไปสู่การสืบสวนใหญ่ของเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ทันที เมื่อดาราสาวชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาอยู่กับเกาหลีใต้เมื่ เกาหลีเหนือ,เกาหลีใต้,ดารา,ลิม จี ฮยุน,จียอน ฮเย ซุง

22,452 ครั้ง
|
19 ก.ค. 2560
สร้างความงุนงงและนำไปสู่การสืบสวนใหญ่ของเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ทันที เมื่อดาราสาวชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาอยู่กับเกาหลีใต้เมื่อปี 2014 กลับมีภาพปรากฎในวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อของทางการเกาหลีเหนือคลิปล่าสุด พร้อมข้อสันนิษฐานว่าเธอน่าจะถูกพาตัวกลับไปสวามิภักดิ์กับเกาหลีเหนืออีกครั้งแล้ว
 
ในวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าวที่ปรากฎผ่านเว็บไซต์ Uriminzokkiri ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ดาราสาว "ลิม จี ฮยุน" ซึ่งพยายามเรียกตัวเองด้วยชื่อใหม่ว่า "จียอน ฮเย ซุง" กล่าวในคลิปว่า เธอถูกสั่งให้ใส่ร้ายและพูดถึงเกาหลีเหนือในทางที่ไม่ดีระหว่างเวลาที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้
 
เธอยังระบุว่าเธอได้รับความเจ็บปวดทั้งกายและใจขณะอาศัยอยู่ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ทุกวันของเธอที่นั่นเหมือนอาศัยอยู่ในนรก และกล่าวว่าหัวใจของเธอเจ็บปวดด้วยความคิดถึงมาตุภูมิและพ่อแม่ ซึ่งตอนนี้เธอระบุว่ากลับมาอาศัยกับพ่อและแม่ในเขตอันจู จังหวัดเปียงยางใต้ของเกาหลีเหนือแล้ว
 
"เมื่อฉันบอกกับผู้คนรอบตัวว่าฉันอยากกลับบ้าน พวกเขาก็พูดอย่างไร้เหตุผลว่าฉันจะถูกประหารโดยกลุ่มมือปืน แต่ฉันอยากกลับบ้านและไปเจอพ่อแม่ แม้มันจะหมายถึงความตายก็ตาม" ดาราสาวระบุ
 
จียอน ฮเย ซุง มีประวัติการแปรพักตร์เข้าเกาหลีใต้ในเดือนมกราคมปี 2014 และตอนนี้เธอถูกเชื่อว่าเดินทางกลับเข้าเกาหลีเหนือไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเธอกลับเข้าไปในเกาหลีเหนือโดยวิธีใด และภายใต้สถานการณ์แบบใด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้แปรพักตร์ที่กลับเข้าเกาหลีเหนือมักกลับเข้าไปเพราะถูกข่มขู่คุกคาม
 
ระหว่างเธออยู่ในเกาหลีใต้ เธอเป็นที่รู้จักในรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตี้โชว์ที่ชื่อ "Moranbong Club" ที่นำชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์มารับประทานอาหารและอภิปรายเกี่ยวกับสภาพวัฒนธรรมและการเมืองในประเทศเดิมของตน เธอระบุในคลิปโฆษณาชวนเชื่อของทางการเกาหลีเหนือว่า เธอเชื่อว่าหากเธอทำได้ดีในรายการ ก็จะได้แสดงภาพยนตร์และมีชื่อเสียง และเธอถูกล่อลวงโดยภาพฝันที่ว่าเธอจะสามารถมีอาหารการกินดีๆ และสามารถทำเงินได้มากมายในเกาหลีใต้ด้วย
 
ข้อมูลจากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมามีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ที่ย้อนกลับเข้าเกาหลีเหนืออีกครั้งรวม 25 คน และในจำนวนนี้มี 5 คนที่ตัดสินใจหลบหนีกลับเข้าเกาหลีใต้อีกรอบ
 
อย่างไรก็ตาม ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์มักประสบปัญหาการปรับตัวและรู้สึกเจ็บปวดกับความแปลกแยกในเกาหลีใต้ เพราะความต่างกันในเรื่องระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม การใช้ชีวิตที่รวดเร็ว และความเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับชื่อเสียง ผู้อพยพรายหนึ่งเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่าผู้แปรพักตร์หลายคนตำหนิตนเองที่ล้มเหลวในการใช้ชีวิตที่เกาหลีใต้ เพราะเอาชีวิตตนเองไปเปรียบเทียบกับภาพของผู้มีชื่อเสียงที่ปรากฎในสื่อ
 
นอกจากนี้ เคซี่ย์ ลาร์ทีก ผู้อำนวยการสากลขององค์กร Teach North Korean Refugees ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานด้านการสอนภาษาอังกฤษและเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตให้แก่ผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ส่วนใหญ่มักประสบปัญหาการศึกษาที่ตามไม่ทันชาวเกาหลีใต้ จึงมักมีอัตราการลาออกที่สูงด้วย
 
(ภาพ-ข่าวจากสำนักข่าว CNN)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง