เอกชนแนะรัฐจัดโซนปลูกยางลดต้นทุน-ชี้ราคาตลาดโลกเริ่มฟื้น
logo ข่าวอัพเดท

เอกชนแนะรัฐจัดโซนปลูกยางลดต้นทุน-ชี้ราคาตลาดโลกเริ่มฟื้น

2,604 ครั้ง
|
06 ก.ย. 2556

ภาคเอกชนแนะรัฐต้องจัดโซนนิ่งปลูกยางลดต้นทุนผลิต เตรียมเชิญประเทศอาเซียนรวมตัวสร้างพลังต่อรอง เผยราคายางตลาดโลกเริ่มฟื้นตัว

 

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ ผู้บริหารระดับสูงบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ได้ลดการส่งออกยางพาราจำนวน 3 แสนตัน ทำให้ราคายางไม่ร่วงลงแรง และอาจต้องมีการสนับสนุนงบประมาณด้านการตลาดเพราะยางมีปัญหาเรื่องของซัพพลาย

 

ส่วนการดูแลเสถียรภาพยางรัฐบาลของทั้ง 3 ประเทศจะต้องดูแลการปลูกให้เหมาะสมตามนโยบายเกษตรโซนนิ่งเพื่อลดต้นทุนผลผลิต ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำตลาดกลางเพื่อให้มีการซื้อขายด้วยราคาจริงไม่เก็งกำไรและจะมีการจัดตั้งกองทุนยางพาราเพื่อเข้าไปดูแลยางพาราตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

 

โดยในส่วนของบริษัทร่วมทุนฯ เตรียมจะเชิญประเทศอื่นๆ ในอาเซียนมาร่วมในสภายางพาราอาเซียนเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมยางให้มีพลังในการต่อรองมากขึ้น ทั้งนี้เห็นว่าควรส่งเสริมให้ประชาคมโลกเข้าใจว่าการปลูกยางพาราไม่ได้มุ่งหวังเพียงแค่ผลผลิต แต่ยังช่วยลดโลกร้อน เพราะเป็นการใช้ยางสังเคราะห์

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้สถานการณ์ยางพาราในตลาดโลกเริ่มฟื้นตัวแล้ว เพราะมีกำลังสั่งซื้อจากประเทศจีน รวมถึงเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่กำลังฟื้นตัวน่าจะทำให้ราคายางในไตรมาส 3-4 พุ่งสูงขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง