พรเพชร ยัน พรบ.คอมฯไม่ละเมิดสิทธิประชาชน ชี้ชะลอไม่ได้แล้ว
logo ข่าวอัพเดท

พรเพชร ยัน พรบ.คอมฯไม่ละเมิดสิทธิประชาชน ชี้ชะลอไม่ได้แล้ว

ข่าวอัพเดท : “พรเพชร” ขอกลุ่มต้าน พ.ร.บ.คอม ศึกษากฎหมายให้ดี ยันปรับปรุงกฎหมายดีกว่าของปี50 ลดอำนาจจนท.รัฐ คุ้มครองสิทธิประชาชน ชี้ชะลอไม่ได้แล้ว พรเพชร,คอมพิวเตอร์,พรบ,ละเมิด,สิทธิ,ซิงเกิลเกตเวย์

4,690 ครั้ง
|
19 ธ.ค. 2559
“พรเพชร” ขอกลุ่มต้าน พ.ร.บ.คอม ศึกษากฎหมายให้ดี ยันปรับปรุงกฎหมายดีกว่าของปี50 ลดอำนาจจนท.รัฐ คุ้มครองสิทธิประชาชน ชี้ชะลอไม่ได้แล้ว อย่าเข้าใจผิด
 
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. แถลงถึงการต่อต้าน ร่าง พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยการโจมตีและแฮกข้อมูลเว็บไซต์คอมพิวเตอร์หน่วยของรัฐขณะนี้ว่า เป็นสิ่งสะท้อนถึงความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงกฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมไม่ให้มีการดำเนินการดังกล่าว เพราะกฎหมายเดิมของปี 2550 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐไว้มาก
 
ดังนั้นการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ สนช.คำนึงถึงจุดสมดุลระหว่างความมั่นคงของรัฐและเสรีภาพของประชาชนมากที่สุด เมื่อมีการให้อำนาจรัฐควบคุมการกระทำผิดกฎหมายก็ยังต้องควบคุมถึงการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ละเมิดสิทธิประชาชน ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่มีทางนำไปสู่ระบบซิงเกิ้ลเกตเวย์อย่างที่มีการต่อต้าน ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายพูดกันให้ตรงประเด็น โดย สนช. ทำความเข้าใจกับกลุ่มคัดค้าน
 
นายพระเพชร ชี้แจงว่า มีหลายประเด็นที่ประชาชนเข้าใจผิด อาทิ การห้ามส่งต่อข้อมูลผิดกฎหมาย ซึ่งความจริงหากผู้ส่งไม่มีเจตนาหรือไม่ทราบว่าผิดกฎหมายก็ไม่ถือว่ามีความผิด หรือประเด็นการบล็อกข้อมูล ที่ฉบับนี้กำหนดทำได้อยากขึ้นกว่าเดิม จากปี2550 ที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐขอศาลบล็อคได้เลย แต่ฉบับนี้ก่อนขอให้ศาลพิจารณาต้องผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งหลายประเทศไม่ต้องขอศาลด้วยซ้ำ
 
อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลออกมาอีกฉบับที่จะทำให้การคุ้มครองสิทธิประชาชน สมบูรณ์มากขึ้น  นายพรเพชร ยืนยันว่า การประกาศใช้กฎหมายกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่สามารถชะลอได้เพราะได้ผ่านการพิจาณาของ สนช.แล้ว