วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี นำหัวหมูกว่า 1,000 หัวไหว้ครูช่างปีที่78
logo ข่าวอัพเดท

วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี นำหัวหมูกว่า 1,000 หัวไหว้ครูช่างปีที่78

9,611 ครั้ง
|
15 ธ.ค. 2559
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิทยาลัยเทคนิค จังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีการจัดพิธี ทำบุญไหว้ครูช่างปีที่ 78  โดยมีนายยรรยง โอภากุล อดีต ผอ.วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรีทำหน้าที่พราหมณ์ ประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญเทพยดา อัญเชิญองค์เทพทั้ง 6 องค์ ประกอบด้วย พระวิษณุกรรม พระศิวะ พระอุมาภควดี พระนารายณ์ พระพรหม และ พระพิฆเนศ 
 
     ด้านนายสาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี กล่าวว่า ทางวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้ร่วมกับสมาคมครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า จัดพิธีไว้ครูช่าง องค์พระวิษณุกรรม เป็นประจำทุกปี โดยพิธีไหว้ครูช่างจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันครู ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี แต่ละปีจะมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ทุกสาขาอาชีพวิชาช่างต่าง ๆ นำทั้งหัวหมู เป็ด ไก่ ปลา ผลไม้ เครื่องมือช่าง และพวงมาลัย มาตั้งโต๊ะบูชาไหว้ บริเวณลานหน้าองค์พระวิษณุกรรม กันจำนวนมาก ซึ่งช่างทุกสาขาอาชีพได้นำหัวหมูมาไหว้ครูช่างในปีนี้กว่า 1,000 หัว พร้อมเครื่องเซ่นไหว้  ถือว่าเป็นพิธีไหว้ครูช่างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สำหรับวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้เปิดทำการเรียน การสอนมาปีนี้เป็นปีที่ 78 ปี 
 
     พิธีไหว้ครูช่างเป็นการบวงสรวง องค์พระวิษณุกรรม ระลึกถึงพระคุณของคณาจารย์ พัฒนากิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง เน้นการสร้างอัตลักษณ์ขององค์กร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับช่างในการทำงานและในการเล่าเรียนวิชาช่าง ถือเป็นการหลอมรวมจิตใจของนักศึกษาทุกชั้นปี คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์เก่า ให้มีศูนย์กลางทางจิตใจ และความผูกพันต่อองค์กรในวิชาชีพทางช่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง