ทนายความยื่นอุทธรณ์ปมศาลญี่ปุ่นสั่งเนรเทศหนุ่มวัย 16 ปี ด้านกงสุลเตรียมเยียวยาหากถูกส่งกลับจริง
logo ข่าวอัพเดท

ทนายความยื่นอุทธรณ์ปมศาลญี่ปุ่นสั่งเนรเทศหนุ่มวัย 16 ปี ด้านกงสุลเตรียมเยียวยาหากถูกส่งกลับจริง

ข่าวอัพเดท : จากกรณีเด็กหนุ่มชาวไทย วัย 16 ปี ที่เกิดและเติบโตในญี่ปุ่น ถูกศาลญี่ปุ่นสั่งให้ส่งตัวกลับประเทศ จากกรณีที่มารดาชาวไทยของเด็กหนุ่มลัก ยื่นอุทธรณ์,ศาล,เยียวยา,ญี่ปุ่น,หนุ่ม,แม่,ทนายความ,คืบหน้า,กรมการกงสุล

30,807 ครั้ง
|
08 ธ.ค. 2559
จากกรณีเด็กหนุ่มชาวไทย วัย 16 ปี ที่เกิดและเติบโตในญี่ปุ่น ถูกศาลญี่ปุ่นสั่งให้ส่งตัวกลับประเทศ จากกรณีที่มารดาชาวไทยของเด็กหนุ่มลักลอบเข้ามาอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมายนั้น ล่าสุด ทนายความของเด็กหนุ่มกำลังขอยื่นอุทธรณ์จากศาล ซึ่งหากศาลยืนยันที่จะส่งตัวเด็กหนุ่มกลับประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะรับช่วงดูแลและเยียวยาเด็กหนุ่มต่อไป  
 
นายธาตรี เชาวชตา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนี้ว่า ขณะนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างทนายความส่วนตัวของเด็กหนุ่มกำลังขอยื่นอุทธรณ์จากศาล แต่ก็ยังคาดเดาไม่ได้ว่าจะมีคำพิพากษาจนมีคำสั่งอุทธรณ์ออกมาในรูปแบบใด แต่เมื่อศาลออกคำสั่งส่งตัวกลับประเทศก็จะเป็นกระบวนการของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่จะพิจารณากรอบเวลาเพื่อผลักดันออกจากประเทศต่อไป
 
ทั้งนี้ เมื่อปลายทางสุดท้ายทางการญี่ปุ่นแจ้งมายังสถานฑูต ณ กรุงโตเกียว ว่าเด็กหนุ่มได้ถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว กรมการกงสุลจะแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับช่วงต่อเพื่อดูแลและเยียวยาเด็ก อาทิ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันดูแลต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม นายธาตรี ยังเปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่ามารดาของเด็กหนุ่มคนดังกล่าว ได้เดินทางกลับประเทศไทยก่อนล่วงหน้าแล้ว และเมื่อมีการตรวจสอบยังพบอีกว่ามีการเปลี่ยนแปลงชื่อบ่อยครั้ง จนกระทั่งล่าสุดตรวจสอบพบว่า ชื่อ นางรนแสน พาภักดี และกรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ กำลังประสานติดตามอยู่
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง