ปลัด ก.พลังงาน รับราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้น พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
logo ข่าวอัพเดท

ปลัด ก.พลังงาน รับราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้น พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ข่าวอัพเดท : ปลัด ก.พลังงาน รับราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูง พร้อมติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันใกล้ชิด หลังโอเปกมีมติลดกำลังการผลิตต้นปีหน้า พลังงาน,ราคา,น้ำมัน,แพง,โอเปก

3,167 ครั้ง
|
02 ธ.ค. 2559
ปลัด ก.พลังงาน รับราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูง พร้อมติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันใกล้ชิด หลังโอเปกมีมติลดกำลังการผลิตต้นปีหน้า 
 
ในงานมอบรางวัลประกวดวาดภาพเฉลิมพระเกียรติด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ปีที่ 4 ในหัวข้อ “รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักษ์พลังงาน” นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มโอเปกบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบครั้งแรกตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งจะมีผลในเดือนมกราคมปีหน้า (พ.ศ.2560) ที่ 1 ล้าน 2 แสนบาร์เรล มาอยู่ที่ 32 ล้าน 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผลทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นทันที และทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกระทรวงพลังงานพร้อมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และขอให้ประชาชนวางแผนการใช้น้ำมันอย่างรู้คุณค่า เนื่องจากไทยนำเข้าน้ำมันถึง 80% ต่อปี 
 
ส่วนกรณีที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก มีแนวโน้มที่จะร่วมลดกำลังการผลิตลงรวม 6 แสนบาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 นี้ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ไม่สามารถคาดเดาผลกระทบที่จะอาจจะเกิดขึ้นได้ จึงต้องติดตามสถานการณ์ในช่วงนี้ต่อไป
 
ทั้งนี้โครงการประกวดวาดภาพเฉลิมพระเกียรติด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงานจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนชาวไทยด้านการอนุรักษ์พลังงาน และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ด้านพลังงานผ่านศิลปะภาพวาด โดยมีเยาวชนและประชาชนทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก ส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 497 ผลงาน ซึ่งในงานมีการมอบรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ1 รองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลชมเชยประเภทละ 13 รางวัล