พณ.รณรงค์บริโภคข้าวต่อเนื่อง หลังพบคนไทยทานข้าวน้อยลง
logo ข่าวอัพเดท

พณ.รณรงค์บริโภคข้าวต่อเนื่อง หลังพบคนไทยทานข้าวน้อยลง

ข่าวอัพเดท : กระทรวงพาณิชย์เดินหน้ารณรงค์บริโภคข้าวต่อเนื่อง หลังพบปัญหาคนไทยทานข้าวน้อยลงเกือบครึ่ง ขณะที่บิ๊กซีเผยช่วงนี้ยอดจำหน่ายข้าวถุงเพิ่ม พาณิชย์,ข้าว

1,976 ครั้ง
|
01 ธ.ค. 2559
กระทรวงพาณิชย์เดินหน้ารณรงค์บริโภคข้าวต่อเนื่อง หลังพบปัญหาคนไทยทานข้าวน้อยลงเกือบครึ่ง ขณะที่บิ๊กซีเผยช่วงนี้ยอดจำหน่ายข้าวถุงเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เนื่องจากผู้บริโภคต้องการช่วยเหลือชาวนา
 
นายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคข้าว โดยมีเป้าหมายให้คนไทยกลับมาบริโภคข้าวในปริมาณเท่าเดิมคือเฉลี่ยประมาณ 150 กิโลกรัม ต่อคนต่อปี หลังจากที่การบริโภคลดลงไปเหลือเพียง 100 กิโลกรัม ต่อคนต่อปี ขณะเดียวกันยังส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถจำหน่ายข้าวได้ในราคาสูงขึ้นด้วย 
โดยโครงการกินข้าวไทยช่วยชาวนาไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 4 ธันวาคมนี้ ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ ซึ่งนอกจากจะมีบูธจำหน่ายข้าวจากชาวนาโดยตรงแล้ว ยังมีนิทรรศการข้าวไทยและเกมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคข้าวด้วย ด้าน นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่าทางห้างได้เปิดพื้นที่ฟรีให้ชาวนาสามารถนำข้าวมาขายผ่านสาขาของห้าง 98 สาขาทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายข้าวให้กับชาวนาและขายข้าวได้ในราคาสูงขึ้นโดยในช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคให้การอุดหนุนซื้อข้าวเป็นจำนวนมากสำหรับข้าวถุงที่จำหน่ายในห้าง ขณะนี้ราคาปรับลดลงร้อยละ 5-10 ซึ่งจากการที่ประชาชนมีความต้องการช่วยเหลือชาวนา ทำให้ช่วงนี้มีผู้บริโภคซื้อข้าวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5