ไทยส่งออกข้าวได้มากขึ้น หอมมะลิไทยคว้ารางวัลชนะเลิศงาน The World Rice Conference
logo ข่าวอัพเดท

ไทยส่งออกข้าวได้มากขึ้น หอมมะลิไทยคว้ารางวัลชนะเลิศงาน The World Rice Conference

ข่าวอัพเดท : สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้ถึง 10 ล้านตัน หลังไทยดึงความเชื่อมั่นคุณภาพข้าวกลับคืนมาได้ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ทำให้ ไทย,ข้าว,หอมมะลิ,รางวัล,ส่งออก

2,012 ครั้ง
|
01 ธ.ค. 2559
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้ถึง 10 ล้านตัน หลังไทยดึงความเชื่อมั่นคุณภาพข้าวกลับคืนมาได้ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ทำให้ตลาดมีความต้องการมากขึ้นร้อยละ 20 และราคาสูงขึ้นประมาณ 60 - 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน
 
ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าการส่งออกข้าวในปีนี้น่าจะได้ประมาณ 10 ล้านตัน เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตข้าวใหม่ออกมามาก ประกอบกับตรุษจีนเร็วขึ้น ทำให้หลายประเทศต่างเร่งซื้อข้าวหอมมะลิเพิ่มขึ้นโดยการส่งออกข้าวหอมมะลิต่อเดือนเพิ่มขึ้นจาก 90,000 ตันเป็น 120,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ราคาถือว่าดีขึ้นเช่นกัน 
 
โดยขณะนี้ราคาส่งออกข้าวหอมมะลิอยู่ที่ประมาณ 600 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันเพิ่มขึ้นประมาณ 60 - 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เนื่องจากสินเชื่อชะลอการขายของภาครัฐ ทำให้ผลผลิตไม่ล้นตลาด และทำให้ราคาดีขึ้น ส่วนราคาในประเทศขณะนี้ ถือว่าปรับตัวดีขึ้นเช่นกันโดยราคาข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ปรับเพิ่มจาก 10.80 บาท/กิโลกรัม มาเป็น 12 บาท/กิโลกรัม ส่วนข้าวหอมมะลิปรับเพิ่มขึ้นจาก 15.80 บาท/กิโลกรัม มาเป็น 19 ถึง 20 บาท/กิโลกรัม และข้าวเหนียวปรับเพิ่มจาก 17.50 บาทมาเป็น 21.50 บาท/กิโลกรัม และหากสามารถเร่งระบายข้าวในสต๊อกที่มีอยู่กว่า 8 ล้านตันได้ ก็จะช่วยให้ราคาปรับดีขึ้น 
 
ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การส่งออกข้าวไทยในเดือนธันวาคมน่าจะได้ถึง 800,000 ตัน เนื่องจากขณะนี้ราคาข้าวขาวของไทยปรับลดลงมาค่อนข้างเยอะและใกล้เคียงกับคู่แข่งประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนค่าลงส่งผลให้ราคาเอฟโอบีลดลงและสามารถแข่งขันได้แต่ทั้งนี้ประเทศไทยอาจจะยังไม่ได้เป็นแชมป์ส่งออกข้าวของโลก เนื่องจากอินเดียมีผลผลิตมาก และส่งออกมากกว่าไทยอยู่ 700,000 ตัน แต่เชื่อว่าจากการที่ข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลชนะเลิศ จะทำให้ดึงความเชื่อมั่นกลับมา และทำให้มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นโดยคาดว่าในปีหน้าการส่งออกข้าวไทยน่าจะได้ถึง 10 ล้านตันเช่นกัน 
 
ด้านนางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จะจัดงานแสดงความยินดีที่ข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลชนะเลิศ ข้าวดีเด่นของโลกในวันที่ 8 ธันวาคม นี้ ที่โรงแรมสุโขทัย ซึ่งรางวัลดังกล่าว มีขึ้นเป็นประจำทุกปีในงาน The World Rice Conference โดยจะมีการเชิญสมาคมที่เกี่ยวข้อง ทางสมาคมชาวนาไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย รวมถึงสถานทูตต่างๆ จากประเทศที่ซื้อข้าวจากไทยมาร่วมด้วย เพราะถือเป็นรางวัลของประเทศและเป็นความสำเร็จของไทยซึ่งจะเป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพข้าวที่ดีของประเทศไทยโดยการให้คะแนนนั้น มาจากความสวยและความสะอาด จากตัวอย่างข้าวที่ยังไม่ได้หุง 40 คะแนน และอีก 60 คะแนน จะพิจารณาจากรสชาติข้าวที่หุงแล้ว ซึ่งข้าวไทยได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในปีนี้