รมช.พาณิชย์ชี้ภาพรวมราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น สมาคมโรงสีห่วงตลาดไม่แน่นอน แนะรัฐเร่งหาตลาดส่งออก
logo ข่าวอัพเดท

รมช.พาณิชย์ชี้ภาพรวมราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น สมาคมโรงสีห่วงตลาดไม่แน่นอน แนะรัฐเร่งหาตลาดส่งออก

ข่าวอัพเดท : รมช.พาณิชย์ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกที่ จ.กาฬสินธุ์ พบภาพรวมราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการโรงสีห่วงตลาดยังมี พาณิชย์,ข้าว,ภาพรวม,ราคา,โรงสี,ตลาด

2,117 ครั้ง
|
24 พ.ย. 2559
รมช.พาณิชย์ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกที่ จ.กาฬสินธุ์ พบภาพรวมราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการโรงสีห่วงตลาดยังมีความไม่แน่นอนสูง แนะรัฐเร่งหาตลาดส่งออก
 
นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาข้าวเปลือก ที่จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียว โดยระบุว่าในภาพรวม ขณะนี้เหลือข้าวอยู่ในมือชาวนาไม่มากแล้ว ซึ่งผลจากการคาดการณ์ของตลาดในช่วงต้นฤดูที่มองว่าราคาข้าวน่าถึงจุดต่ำสุดแล้ว ประกอบกับรัฐบาลกำหนดมาตรการชะลอผลผลิตออกสู่ตลาด รวมถึงการที่หลายหน่วยงานช่วยกันสั่งซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงผ่านระบบสหกรณ์ ทำให้ปริมาณข้าวในตลาดน้อยลงไปมาก พ่อค้าจึงเข้ามาแย่งซื้อ ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นมาจากตันละ 8,000 - 8,500 บาท มาอยู่ที่ 10,500 - 11,000 บาทแล้ว หลังจากนี้เชื่อว่าแนวโน้มราคาข้าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีกแน่นอน โดยรัฐบาลจะเร่งรัดเจรจาหาตลาดส่งออกเพื่อดึงให้ราคาสูงขึ้นอีก
 
ด้านนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ เลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า ข้าวทุกชนิดราคาปรับตัวดีขึ้น หลังราคาลงไปถึงจุดต่ำสุดแล้ว แต่เป็นห่วงว่ามาตรการดูดซับผลผลิตออกสู่ตลาดจะทำให้คุณภาพข้าวลดลง ซึ่งคุณภาพข้าวมีส่วนสำคัญต่อการกำหนดราคารับซื้อ ทำให้ชาวนาอาจไม่ได้ราคาสูงอย่างที่ควรจะได้รับ ขณะเดียวกันการชะลอขายข้าวก็ทำให้ไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา ตลาดจึงยังมีความไม่แน่นอนสูง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรเร่งรัดหาตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ เพราะข้าวชนิดอื่นมีตลาดในประเทศรองรับอยู่แล้ว