ทปอ.เสนอยุบสภา – ตั้งรัฐบาลรักษาการ
logo ข่าวอัพเดท

ทปอ.เสนอยุบสภา – ตั้งรัฐบาลรักษาการ

4,886 ครั้ง
|
03 ธ.ค. 2556

ทปอ.ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เสนอรัฐบาลยุบสภา ตั้งรัฐบาลกลางรักษาการ คืนอำนาจให้ประชาชน พร้อมยินดีเป็นคนกลาง จี้ทุกฝ่ายยุติใช้ความรุนแรง

 

ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานทปอ. กล่าวภายหลังประชุมที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงเพื่อไม่ให้ประเทศชาติสูญเสียไปมากกว่านี้

 

ทปอ.ขอประณามเหตุความรุนแรงในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ ทปอ. จึงเรียกร้องให้สถาบันการศึกษา พึงได้รับความคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่จากหน่วยงานของรัฐ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นหาความจริง เพื่อดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด

 

นอกจากนี้ ทปอ. ยังเห็นว่าการยุบสภา และคืนอำนาจการตัดสินใจให้ประชาชน เป็นกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยที่มีความเหมาะสมในขณะนี้ ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ตามถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีที่พร้อมจะไม่ทำตัวเป็นเงื่อนไขในการทำให้กลับคืนสู่ความสงบ

 

และในระหว่างยุบสภา ให้มีรัฐบาลรักษาการที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมาบริหารประเทศ โดยทปอ. ยินดีที่จะเป็นคนกลางในการประสานกับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งถ้าจะให้เป็นคนกลางก็ขอให้รับฟังข้อเสนอของทปอ.ด้วย

 

ส่วนการยุบสภานั้น รัฐบาลสามารถลาออกจากตำแหน่งได้ และให้มีรัฐบาลรักษาการ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บังคับว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง อาจเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อนำพาประเทศก้าวข้ามเหตุการณ์ปัจจุบันไปได้

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงกรณีที่นักศึกษาของม.รามคำแหงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปะทะที่ผ่านมา โดยมีมติจะบริจากเงินจำนวน 300,000 บาท เพื่อให้อธิการบดีม.ร.นำไปบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือนักศึกษา รวมทั้งจะเดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการปิดเรียนวันที่ 5-10 ธันวาคมนั้น ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือเพราะขณะนี้มหาวิทยาลัยหลายแห่งก็ปิดเรียนอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง