พาณิชย์ ตั้ง วอร์รูมประเมินผลกระทบการชุมนุม
logo ข่าวอัพเดท

พาณิชย์ ตั้ง วอร์รูมประเมินผลกระทบการชุมนุม

2,459 ครั้ง
|
26 พ.ย. 2556

กระทรวงพาณิชย์สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกทำหนังสือชี้แจงประเทศคู่ค้าถึงสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศไทยพร้อมตั้งวอร์รูมเพื่อประเมินผลกระทบจากการชุมนุม

 

 

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองขึ้นบริเวณห้องคอล เซ็นเตอร์ ชั้น 3 ของกระทรวงพาณิชย์ หรือวอร์รูม โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในแต่ละวันโดยมอบหมายให้อธิบดีแต่ละกรมมีอำนาจในการตัดสินใจหากกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อมกระทรวง รวมทั้งกำชับให้ข้าราชการทุกระดับอยู่ในความสงบเรียบร้อยและพูดจาสุภาพต่อผู้ชุมนุมไม่ควรยั่วยุหรือทำให้เกิดความรุนแรง และตนก็จะมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตนเอง

 

 

นางศรีรัตน์ มีความเป็นห่วงว่าหากสถานการณ์การชุมนุมยืดเยื้อต่อไปก็จะส่งผลต่อเศรษฐกิจการค้าการลงทุนในภาพรวมของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะประเทศไทยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำมาต่อเนื่องมานานหลายปี และเมื่อเศรษฐกิจจะเติบโตขึ้นก็กลับมีเหตุการณ์ที่ฉุดให้เศรษฐกิจตกต่ำลงไปอีก โดยเฉพาะในส่วนของการส่งออกนั้นในปี 2556 อาจทำให้การส่งออกถึงขั้นติดลบ

 

 

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า จากภาวะการณ์ส่งออกที่ตกต่ำต่อเนื่องและประเทศไทยก็พึ่งพาการส่งออกมาโดยตลอดทำให้ต้องหันมาลดการพึ่งพาการส่งออกเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และส่งเสริมการค้าชายแดน แต่เมื่อมีเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในประเทศก็เป็นการซ้ำเติมประเทศให้ได้รับผลกระทบมากขึ้นไปอีก และประชาชนก็เกิดความวิตกกังวลไม่กล้าใช้จ่าย จนมีความวิตกว่าอาจเกิดภาวะเงินฝืดซึ่งก็ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดต่อไปนอกจากนี้