สำเร็จ! สหรัฐฯ เตรียมคืนทับหลังปราสาท ‘เขาโล้น-หนองหงส์’ กลับไทย หลังถูกขโมยไปหลายสิบปี
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

สำเร็จ! สหรัฐฯ เตรียมคืนทับหลังปราสาท ‘เขาโล้น-หนองหงส์’ กลับไทย หลังถูกขโมยไปหลายสิบปี

ข่าว..เช้าวันหยุด : สำเร็จ! กระทรวงต่างประเทศเผย สหรัฐฯ ยึดคืนทับหลัง 2 ชิ้นของไทยในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียที่ซานฟรานซิสโกสำเร็จ เตรียมส่งคืนกลับให ทวงคืนทับหลัง,ทับหลังปราสาทหนองหงส์,ทับหลังปราสาทเขาโล้น,สหรัฐอเมริกา,ทับหลัง

872 ครั้ง
|
14 ก.พ. 2564

สำเร็จ! กระทรวงต่างประเทศเผย สหรัฐฯ ยึดคืนทับหลัง 2 ชิ้นของไทยในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียที่ซานฟรานซิสโกสำเร็จ เตรียมส่งคืนกลับให้ไทยในช่วงเดือน มี.ค.นี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 (ตามเวลาท้องถิ่น) แถลงการณ์ของสำนักอัยการเขตแคลิฟอร์เนียเหนือ กระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริการายงานว่า นายเดวิด แอล. แอนเดอร์สัน (David L. Anderson) เจ้าหน้าที่พิเศษของสำนักงานสืบสวนกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ ซึ่งเป็นอัยการผู้ฟ้องร้องพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ( Asian Art Museum) ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ข้อยุติการฟ้องร้องคดียึดทวงคืนทับหลังของไทยจำนวน 2 ชิ้น โดยทางแคลิฟอร์เนียยินยอมให้ริบคืนทับหลังจากพิพิธภัณฑ์ หลังมีหลักฐานหนาแน่นว่าเป็นวัตถุโบราณที่ถูกขโมยมาจากประเทศไทยเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวความคืบหน้าการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ ได้แก่ ทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยและถูกจัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ซึ่งคดีความข้างต้นได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯ และคาดว่าจะแล้วเสร็จราวเดือนมีนาคมนี้ ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวขอบคุณสำนักงานอัยการสหรัฐฯ และสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสและกรมศิลปากร ที่ผลักดันติดตามทวงคืนโบราณวัตถุสำคัญทั้ง 2 รายการกลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีจนประสบความสำเร็จ

 

ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/bGdW11PCVbo