สมุทรสาครเตรียมเปิดตลาดกลางกุ้ง 27 ม.ค.นี้ - คณะสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ ให้อาการผู้ว่าฯ ดีขึ้น
logo ข่าววันใหม่

สมุทรสาครเตรียมเปิดตลาดกลางกุ้ง 27 ม.ค.นี้ - คณะสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ ให้อาการผู้ว่าฯ ดีขึ้น

ข่าววันใหม่ : สมุทรสาคร-จ่อกลับมาเปิดตลาดกลางกุ้ง 27 ม.ค.นี้ หวังเรียกความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ส่วน เอกอัครราชฑูตเมียนมาประจำประเทศไทยลงพื้นที่เ ผู้ว่าสมุทรสาคร,ผู้ว่าติดโควิด19,ตลาดกลางกุ้ง,สมุทรสาคร

752 ครั้ง
|
24 ม.ค. 2564

สมุทรสาคร-จ่อกลับมาเปิดตลาดกลางกุ้ง 27 ม.ค.นี้ หวังเรียกความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ส่วน เอกอัครราชฑูตเมียนมาประจำประเทศไทยลงพื้นที่เยี่ยมเยียนชาวเมียนมา 

 

จากสถานการณ์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ของจังหวัดสมุทรสาคนั้น อาหารทะเล ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญในสภาพเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาครเกิดผลกระทบอย่างรุนแรง ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นมีแนวโน้มว่าจะเปิดตลาดกลางกุ้ง ในวันที่ 27 มกราคม 2564 ซึ่งจะทำให้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น 

 

วานนี้ (23 ม.ค. 64) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดมหาชัย บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยบางตา เนื่องจากยังขาดความเชื่อมั่นในการบริโภคอาหารทะเลจากสมุทรสาคร บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดทำการลดราคาสินค้าปรับราคาลง 30-50 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อดึงดูด ลูกค้า ด้วยกลับมาซื้ออาหารทะเลของสมุทรสาคร ส่วนมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ในตลาดนั้นยังคงทำตามมาตรการการป้องกันอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้กับบุคคลภายนอกจังหวัดสมุทรสาคร 

 

การกลับมาเปิดตลาดกลางกุ้ง จะเป็นไปภายใต้รูปแบบ News Normal ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งทางจังหวัดฯ ต้องการให้ผู้ประกอบการในตลาดเป็นคนวางมาตรการเอง เนื่องจากตลาดแต่ละแห่งนั้นก็จะมีรูปแบบการค้าขายที่ไม่เหมือนกัน หากผู้ประกอบการกำหนดแนวทางมาให้จังหวัดพิจารณา ก็จะได้ตรงกับสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ ๆ ทำการค้าขายกันอยู่ในปัจจุบัน โดยสิ่งที่จะต้องดำเนินการอย่างชัดเจน และไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ 

 

เรื่องของสุขอนามัย บุคคลที่จะเข้าตลาดต้องใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของทุกคนที่เข้ามาในตลาดกลางกุ้ง ใช้เจล/แอลกอฮอลล์ล้างมือ มีการทำความสะอาดพื้นที่หลังการขาย เป็นต้น แต่ที่ต้องคุมเข้มคือ การคุมคนที่เข้ามาซื้อ หรือที่นำสินค้าจากบ่อมาขายจะมีวิธีการใดที่ยืนยันได้ว่าปลอดจากเชื้อโควิดหรือเคยได้รับการตรวจโควิดมาแล้ว 

 

การคัดวัตถุดิบโดยไม่ถอดแมส การกั้นช่องจัดลำดับคิวผู้เข้าซื้อ วิธีการลดการสัมผัส การปฏิบัติงานโดยมีระยะห่าง และการดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อยรวมถึงการป้องกันเชื้อโรค ตั้งแต่คนจนถึงรถขนถ่ายสัตว์น้ำ เป็นต้น 

 

ทั้งหมดนี้จะมีวิธีการทำอย่างไรให้เป็นไปภายใต้มาตรการของสาธารณสุข ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ประกอบการ (เจ้าของแพ) หรือแรงงานในตลาดกลางกุ้ง รวมถึงผู้ที่เข้ามาซื้อขาย แต่ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บุคคลภายนอกที่ซื้อสินค้าจากตลาดกลางกุ้งไปบริโภคต่อ และยังจะเป็นการเรียกชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสาคร ในการเป็นเมืองแห่งอาหารทะเล Hub of Seafood ให้กลับคืนมาอีกด้วย

 

ด้านนายเมียว เมียนตัน เอกอัครราชฑูตเมียนมาประจำประเทศไทย พร้อมคณะและพ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร นางอัธยา อ่ำหนองโพ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน ได้เดินทางมาที่ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทุกภาคส่วนทั้งในส่วนของแรงงานชาวเมียนมาในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่หน่วยร่วมปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

โดยทางด้านนายเมียว เมียนตัน เอกอัครราชฑูตเมียนมาประจำประเทศไทย เดินทางมาในครั้งนี้ได้มานำเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้กับแรงงานชาวเมียนมา พร้อมทั้งได้มาเยี่ยมเยียยนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ นอกจากนี้ยังให้ความมั่นใจว่าทางการไทยจะดูแลชาวเมียนมาเป็นอย่างดีและทางสถานฑูตเองก็พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือกับทางแรงงานเมียนมาอย่างเต็มที่

 

ส่วนบรรยากาศที่ที่วัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร คณะสงฆ์ระดับพระสังฆาธิการในจังหวัดสมุทรสาคร โดยการนำของพระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ป่วยด้วยอาการโควิด-19

 

มีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด , เจ้าคณะอำเภอ ,รองเจ้าคณะอำเภอ ,เจ้าคณะตำบล , รองเจ้าคณะตำบล และผู้แทนจากทุกภาคส่วน ได้เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

 

 

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่ จ.สมุทรสงคราม วานนี้ (23 ม.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 148 คน ทำให้ยอดสะสมของการระบาดระลอกใหม่อยู่ที่ 5,493 คน หายป่วยแล้ว 3,403 คน เป็นการค้นหาเชิงรุก 72 คน เป็นคนไทย 2 คน แรงงานต่างด้าว 70 คน ส่วนใน รพ. 76 คน แบ่งเป็นคนไทย 50 คน แรงงานต่างด้าว 26 คน

 

ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/quqoIETRsSY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง