'บิ๊กตู่' ไม่ขัด ท้องถิ่นจัดสรรงบซื้อวัคซีนเอง ย้ำต้องผ่าน อย.-ระวังผลข้างเคียง
logo ข่าววันใหม่

'บิ๊กตู่' ไม่ขัด ท้องถิ่นจัดสรรงบซื้อวัคซีนเอง ย้ำต้องผ่าน อย.-ระวังผลข้างเคียง

ข่าววันใหม่ : จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปหลายจังหวัด ทำให้ท้องถิ่นหลายแห่งจัดสรรงบประมาณเตรียมจัดซื้อวัคซีนมาใช้เอง นายกรัฐมนตรี,ประยุทธ์จันทร์โอชา,วัคซีนโควิด19,ท้องถิ่น,อปท

277 ครั้ง
|
14 ม.ค. 2564
จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปหลายจังหวัด ทำให้ท้องถิ่นหลายแห่งจัดสรรงบประมาณเตรียมจัดซื้อวัคซีนมาใช้เอง
 
นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ จ.ชลบุรี เผยว่า รัฐบาลมีแนวทางจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ก็ซื้อได้เป็นบางส่วน แต่ในความเป็นจริงแล้วประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงกันโดยเร็ว
 
ทั้งนี้ หากรัฐบาลอนุญาตให้ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนได้เอง ทางเทศบาลเมืองสัตหีบก็พร้อมที่จะจัดซื้อวัคซีนมาให้กับประชาชนในเขตรับผิดชอบของเทศบาลเมืองสัตหีบ ที่มีจำนวนประชากรประมาณ 22,260 คน จาก 5,343 ครัวเรือน ซึ่งมีการเตรียมงบประมาณ ซึ่งเป็นงบเงินสะสมของเทศบาลเอง ในส่วนนี้ไว้ 30 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนที่ได้รับการรับรองจาก อย.
 
ส่วนทาง จ.สระแก้ว  ด้านนายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น กล่าวว่า เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นมีความพร้อมในการเตรียมงบประมาณ 20 ล้านบาท จัดซื้อวัคซีนต้านไวรัส covid-19 เพื่อคนในเขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น หากรัฐบาลอนุมัติให้ท้องถิ่นสามารถจัดซื้อได้ทันที โดยถือเป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินที่เกิดจากโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมาย
 
ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19 ว่า กรณีที่องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายพื้นที่ เตรียมตั้งงบจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนเอง ถือเป็นโอกาสที่ทำได้ ซึ่งตนเปิดโอกาสให้สามารถนำเข้าวัคซีนมาได้ หากจะใช้เงินท้องถิ่นก็ถือเป็นสิทธิและเป็นเรื่องของสภาท้องถิ่น จะจัดซื้อที่ไหนอย่างไรก็ว่ามา หากท้องถิ่นนำเข้ามาและผ่านมาตรฐานของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งวันนี้หลายคนตั้งความหวังกับวัคซีน จึงจำเป็นต้องจัดหาในหลายช่องทางและจากหลายประเทศ แต่ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องผ่านมาตรฐาน อย. และต้องระวังเรื่องผลข้างเคียง
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pCnIACkiaGE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง