นายกฯ แนะกลุ่มคนรุ่นใหม่เตรียมรวมตัว 14 ต.ค. ต้องเคารพกฎหมาย พร้อมคาดหวังไม่อยากให้เกิดความรุนแรง
logo ข่าววันใหม่

นายกฯ แนะกลุ่มคนรุ่นใหม่เตรียมรวมตัว 14 ต.ค. ต้องเคารพกฎหมาย พร้อมคาดหวังไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

ข่าววันใหม่ : พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเครือข่ายครูออกมาแสดงจุดยืนต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา,14 ต.ค.,กลุ่มคนรุ่นใหม่

883 ครั้ง
|
06 ต.ค. 2563
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเครือข่ายครูออกมาแสดงจุดยืนต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการแสดงออกทางการเมืองของเยาวชนในสถานศึกษาจะบานปลายหรือไม่ว่า เชื่อคงไม่มีใครอยากให้บานปลาย ซึ่งความคิดมีสองทางเสมอไม่ว่าจะครูหรือนิสิตนักศึกษา 
 
 
จึงคิดว่าเป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจกันในการแสดงออกทางการเมือง ที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่สำคัญที่สุดต้องเคารพกฎหมาย ซึ่งมีกฎหมายลูกในรัฐธรรมนูญทุกมาตรา จึงขอให้ดูในส่วนนี้ด้วยไม่ใช่การละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะไม่เช่นนั้น คงไม่ให้มีการชุมนุมเลย 
 
 
แต่ชุมนุมได้อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม นี้ ว่าตนคาดหวังไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ ยิ่งช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาโควิด-19 ด้วย และเรื่องในสภาเองก็มีการเดินหน้า ดำเนินการเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ ก็ขอให้รับฟังกันด้วย
 
 
ส่วนที่เวทีเสวนาคนเดือนตุลากับคุณค่าประชาธิปไตย  :  ร่องรอย ความทรงจำ และความหวังอนาคตการเมืองไทย  ซึ่งจัดขึ้นโดย  มหาวิทยาลัยสวนดุสิต บุคคลที่น่าสนใจซึ่งเป็นนักการเมืองอดีตคนเดือนตุลา เช่น นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นไปร่วมเวทีด้วย
 
 
นายสมศักดิ์ได้แสดงความเห็นถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 บอกว่า มีบางส่วนเข้าข่ายการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่อาจจะทำให้ประชาชนตั้งใจรวมตัวกันเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ เช่นเดียวกับนายจาตุรนต์ ที่มองว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่รู้จักค้นคว้่าหาความรู้เองจากเหตุการณ์เดือนตุลา ซึ่งนั้นคือสาเหตุที่ตอนนี้มีการแสดงออกทางการเมืองในกลุ่มนิสิต นักศึกษา นักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลมีการตั้งข้อหาเนินคดีกับผู้ที่แสดงออกทางการเมืองยิ่งเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษย์ชน
 
 
ขณะที่พลตำรวจตรีจิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะร่วมชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ที่บริเวณอนุสวารีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง โดยขณะนี้แกนนำยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ
 
 
แต่ตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังเฉพาะตำรวจนครบาลประมาณ 20 กองร้อย และยึดหลักปฏิบัติตามแผนการชุมนุม 63 ส่วนการชุมนุมจะยื้ดเยื้อ 7 วัน 7 คืน ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศไว้หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบเพราะต้องรอการแจ้งการชุมนุมก่อน และแผนการปฏิบัติก็จะปรับเปลี่ยนไปตามการชุมนุม โดยจะเน้นการดูแลความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม และอำนวยความสะดวกประชาชนร่วมไปด้วย
 
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3Twzrfj3p40