พระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว 2 อดีตแกนนำ นปช. ยันยังชัดเจนเรื่องการเมือง
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

พระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว 2 อดีตแกนนำ นปช. ยันยังชัดเจนเรื่องการเมือง

ข่าว..เช้าวันหยุด : เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ปล่อยตัวนายวิภูแถลง และ นายพายัพ อดีตแกนนำ นปช. 2 ผู้ต้องต้องขังคดีการเมือง หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ทั เรือนจำพิเศษกรุงเทพ,พระราชทานอภัยโทษ,2อดีตแกนนำนปช,วิภูแถลงพัฒนาภูมิไม,พายัพปั้นเกตุ

8,176 ครั้ง
|
04 ต.ค. 2563
เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ปล่อยตัวนายวิภูแถลง พัฒนาภูมิไม และ นายพายัพ ปั้นเกตุ อดีตแกนนำนปช. ผู้ต้องหาคดีการเมือง ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6(1)และ(2)(จ) เช่นเดียวกับผู้ต้องราชทัณฑ์อื่นๆที่เข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 401 คน ซึ่งทั้ง 2 คน ได้เข้ารับการอบรบเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวในโครงการโคกหนองนาเป็นเวลา 15 วันแล้ว โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมาได้มีการปล่อยตัวไปรอบแรกมีนายแพทย์เหวง โตจิราการ /นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และ นายวรชัย เหมะ
 
 
ทันทีนายวิภูแถลง ออกจากรั่วเรือนจำเปิดเผยว่าทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงราชการที่ 10 ซึ่งที่ออกมาช้าเพราะต้องอบรบโครงการโคกหนองนาเพราะเป็นเรื่องที่ดีส่วนเรื่องทัศนคติทางการเมืองยังคงชัดเจนเช่นเดิมอำนาจประชาธิปไตยยต้องเป็นของคนไทย และ รัฐบาลตะต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเพื่อเดินหน้าทางการเมือง ซึ่งการเมืองทุกวันนี้เดินทางมาไกลกว่าคำว่าเสื้อเหลือง-เสื้อแดงแล้ว แต่จะต้องเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่
 
 
เช่นเดียวกับ นายพายัพที่ เปิดเผยว่า ส่วนตัวเข้าคุก มาหลายรอบแล้ว แต่ในเรื่องของอุดมการณ์ก็ยังมั่นคงและชัดเจนเช่นเดิม ยอมรับปัจจุบันการเมืองเป็นหน้าที่ของรุ่นลูก รุ่นหลานที่จะต้องกำหนดอนาคตของประเทศแล้ว ขอคนรุ่นใหม่เดินหน้าประชาธิปไตยในทางที่ถูกต้อง
 
 
ขณะที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวน 20 คน เดินทางมาให้กำลังใจ โดยมีอดีตแกนนำนปช. อาทิ นายแพทย์เหวง โตจิราการ / นางธิดา ถาวรเศรษฐ /นายจตุพร พรหมพันธุ์ / นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก เดินทางมารอรับให้กำลังใจอีกด้วย
 
 
สำหรับ นายวิภูแถลง ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน (26 มิถุนายน63) ในคดีการชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี2550 ตามความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯและฐานเป็นผู้สนับสนุนมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวาย ส่วน นายพายัพ ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี (31 ตุลาคม 62) ในคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนโรงแรมรอยัลคลิฟบีชรี เมืองพัทยา เมื่อวันที่ 2552 ตามฐานความผิดขัดคำสั่งเจ้าพนักงานฯ เดินแถวกีดขวางการจราจร กระทำการด้วยวาจาที่ไม่ใช่การมุ่งหมานแห่งรัฐธรรมนูญไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นเพื่อเกิดความปั่นป่วนกระด่างกระเดื่อง เป็นผู้สนับสนุนมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวาย และ ร่วมกันบุกรุกทำให้เสียทรัพย์
 
 
นอกจากนี้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพยังได้ปล่อยตัวนายเชาวริน ลัทธิศักดิ์ศิริ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ต้องขังในความผิดคดีฉ้อโกงเงินซื้อปูนของบริษัทเอกชนสัญชาติกัมพูชา จำนวนเงิน 11 ล้าน ก่อนมีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 /ก่อนพ้นโทษ นายเชาวริน ถูกถอดยศร้อยตำรวจโท โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศอดีตข้าราชการตำรวจ ออกจากยศตำรวจจำนวนทั้งสิ้น 10 ราย ซึ่งนายเชาวริน เป็นหนึ่งในนั้น โดยนับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2557 ซึ่งเป็นวันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากกระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/iqwMYajh8IM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง