ชาวบ้านโวย โรงงานกำจัดขยะปล่อยน้ำเสียออกสู่ชุมชน
logo ข่าววันใหม่

ชาวบ้านโวย โรงงานกำจัดขยะปล่อยน้ำเสียออกสู่ชุมชน

ข่าววันใหม่ : สระแก้ว-ชาวบ้านในพื้นที่บุกศาลากลางจังหวัดแห่ร้องอุตสาหกรรม โรงงานขยะพิษ ประเภท 101 จ.สระแก้ว ปล่อยน้ำเสียขยะพิษออกสู่ชุมชน สระแก้ว,ปล่อยน้ำเสีย,โรงกำจัดขยะ

1,948 ครั้ง
|
02 ต.ค. 2563
สระแก้ว-ชาวบ้านในพื้นที่บุกศาลากลางจังหวัดแห่ร้องอุตสาหกรรม โรงงานขยะพิษ ประเภท 101 จ.สระแก้ว ปล่อยน้ำเสียขยะพิษออกสู่ชุมชน
 
นายชาลี อินทะโสภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบ เดินทางเข้าร้องเรียนต่อ นายสมพร ทองคำ รักษาการอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม และหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน กรณีที่บริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ (1999) จำกัด (มหาชน) ทำผิดเงื่อนไขรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA
 
เนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ทางบริษัทดังกล่าวประกอบกิจการไม่ถูกต้อง ชาวบ้านพบว่า มีการปล่อยให้น้ำชะกากจากหลุมขยะออกนอกพื้นที่ของบริษัท ลักษณะของน้ำชะกากที่ไหลออกมามีลักษณะสีดำเข้ม มีกลิ่นเหม็นสารเคมี หากน้ำชะกากดังกล่าว มีสารอันตรายหรือสารโลหะหนักปนเปื้อน ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติที่ประชาชนใช้อุปโภค บริโภค จะเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวม 
 
ซึ่งหลังจากทางบริษัทรับทราบว่า ตัวแทนชาวบ้านกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจึงได้รีบดำเนินการนำดินมาปิดคลุมการกระทำความผิดในทันที
 
นายสมพร ทองคำ รักษาการอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ปัญหาของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะสารพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำใต้ดิน โดยทางอุตสาหกรรมได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบตามระบบ พร้อมทั้งลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำที่ไหลออกมาจากโรงงานไปตรวจสอบห้องแล็บ ถ้าผลออกว่ามีสารอันตรายจะต้องสั่งให้โรงงานปรับปรุงจนกว่าจะไม่มีสารอันตรายมากระทบกับสิ่งแวดล้อม
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zyvofJMOeaE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง