มือดีปล่อยลิง 20 ตัว เข้ามอบตัวสารภาพ จับลิงมาจากเขาหน่อ หวังส่งขายแก๊งค้าสัตว์ป่า แต่นายหน้าไม่รับเหตุลิงไม่ได้ขนาด
logo ข่าววันใหม่

มือดีปล่อยลิง 20 ตัว เข้ามอบตัวสารภาพ จับลิงมาจากเขาหน่อ หวังส่งขายแก๊งค้าสัตว์ป่า แต่นายหน้าไม่รับเหตุลิงไม่ได้ขนาด

ข่าววันใหม่ : วานนี้ (30 ก.ย. 63) พ่อค้าร้อยพวงมาลัยส่งขายปากคลองตลาด มอบตัวตำรวจ สารภาพเป็นคนปล่อยลิงที่ป่า อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เผยจับล จับลิง,ปล่อยลิง,มอบตัว,แก๊งค้าสัตว์ป่า,ลิงไม่ได้ขนาด,ลิงเขาหน่อ

4,855 ครั้ง
|
01 ต.ค. 2563
วานนี้ (30 ก.ย. 63) พ่อค้าร้อยพวงมาลัยส่งขายปากคลองตลาด มอบตัวตำรวจ สารภาพเป็นคนปล่อยลิงที่ป่า อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เผยจับลิงมาจากเขาหน่อ นครสวรรค์ นำส่งขายขบวนการค้าลิงข้ามชาติ แต่ลิงไม่ได้ขนาดถูกปฏิเสธไม่รับซื้อ ไม่รู้จะเอาลิงไปไว้ที่ไหน จึงนำมาปล่อยทิ้ง
 
 
จากกรณีพบฝูงลิงหลายสิบตัวกระจายอยู่ตามพื้นที่ ป่าเขาชะโอย หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี และยังมีคนพบลิงกระจายอยู่อีกหลายอำเภอ ประกอบด้วย อ.ด่านช้าง อ.สามชุก และ อ.ศรีประจันต์ ชาวบ้านกลัวจะถูกลิงทำร้ายและฝูงลิงได้บุกเข้ามาหาอาหารอาละวาดทำลายข้าวของสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน
 
 
ด้านนายธีร์ สัจจะวงษ์รัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช เปิดเผยว่าเมื่อราววันที่ 18 หรือ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีรถกระบะต้องสงสัยมาจอดนำลิงปล่อยบริเวณพื้นที่ หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จึงได้ไปถามคนขับแต่ขับรถรีบขับรถออกไปก่อน ต่อมาชาวบ้านผวาฝูงลิงบุกบ้านเรือนทำลายข้าวของของชาวบ้าน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขาพระ อ.เดิมบางนางบวช ให้มาช่วยจับลิง พบฝูงลิงนับ 10 ตัว กระจ่ายอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่สามารถไล่จับลิงได้มา 3 ตัว แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นพื้นที่เปิด เจ้าหน้าที่จึงทำงานลำบาก เพราะฝูงลิงกระจายอยู่ทั่วป่าเขา จากนั้นนายธีร์ สัจจะวงษ์รัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช ได้โพสเรื่องราวที่มีคนมาปล่อยลิง ไปในโซเชียล เฟสบุ๊ค ขอให้คนที่นำลิงมาปล่อยให้เข้ามาบอบตัว เนื่องจากทราบรายละเอียดของลักษณะรถยนต์ที่บรรทุกลิงมาปล่อย เชื่อว่าเจ้าหน้าที่สามารถจะติดตามตัวคนปล่อยได้ไม่ยาก
 
 
ล่าสุดวันที่ 30 ก.ย.นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช นายสุธีร์ ลอยมา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นหมู่ 10 ต.เขาพระ จุดที่พบฝูงลิงเพื่อเร่งติดตามจับลิง ป้องกันไม่ให้ไปร้ายชาวบ้าน และทำลายสิ่งของชาวบ้านด้วย กระทั่งนายประสิทธิ์ ยิ้มประเสริฐ อายุ 24 ปี ชาวอ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เดินทางเข้าติดต่อขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เดิมบางนางบวช เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช นายสุธีร์ ลอยมา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก ให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายนายประสิทธิ์ ซึ่งนายประสิทธิ์ ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นคนนำฝูงลิงมาปล่อยจริงประมาณ 20 ตัว ปกตินายประสิทธิ์ ประกอบอาชีพ ร้อยพวงมาลัยส่งขายที่ตลาด ปากคลองตลาด กทม. แต่รายได้ไม่ดีเงินไม่พอใช้จ่าย ประกอบยังมีลูกเล็กด้วย จนประทั่งมาได้รู้จักกับขบวนการค้าลิงส่งขายต่างประเทศ ได้ชักชวนให้จับลิงนำไปส่งขายให้กับขบวนการนี้
 
 
จากนั้นจึงได้ร่วมขบวนการค้าลิงข้ามชาติ จึงได้ตะเวนไปจับลิงที่เข่าหน่อ จ.นครสวรรค์ มาได้รวมประมาณ 20 ตัว บรรทุกใส่รถยนต์กระบะ ขับนำลิงไปส่งขายให้ขบวนการนี้ที่ จ.นครนายก ราคา ตัวละ 300-600 บาท แต่เมื่อนำลิงไปถึงที่ จ.นครนายก ทางคนรับซื้อบอกว่าลิงไม่ได้ขนาดไม่ขอรับซื้อนายประสิทธิ์ ไม่รู้จะนำลิงไปไว้ที่ไหน จึงได้นำลิงมาปล่อยที่ป่าเขาชะโอย หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี จุดที่พบฝูงลิงนี้ รับว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก การก่อเหตุครั้งนี้ว่าทำเพียงคนเดียว แต่ยอมรับว่ามีผู้ร่วมขบวนทำงานกันเป็นทีมแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา 3 ข้อหา 1.ล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.ปล่อยสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษจำคุก ระหว่าง 3-15 ปี โทษปรับตั้งแต่ 300,000 – 1,500,000 บาท 
 
 
เจ้าหน้าที่คาดว่าปลายทางที่ส่งลิงไปขายจะเป็นประเทศจีน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่พักใจเชื่อกับคำให้การของผู้ต้องหา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสืบสวนติดตามผู้ร่วมขบวนการค้าลิงข้ามชาติมาดำเนินคดีต่อไป ล่าสุดได้ประสานเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ให้มาช่วยติดตามจับลิงฝูงนี้ เนื่องจากมีความชำนาญจับลิง แต่ต้องใช้เวลาหน่อยเพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เปิดและลิงก็ไม่ใช่ลิงในพื้นที่จะอาศัยอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง
มีเสียง นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี
 
 
มีเสียง นายธีร์ สัจจะวงษ์รัตน์ เสื้อสีดำ สวมหน้ากากอนามัยสีฟ้าอ่อน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช
มีเสียง นายประสิทธิ์ ยิ้มประเสริฐ อายุ 24 ปี เสื้อยืดสีเทาสวมหน้ากากอนามัย ผู้ต้องหา ชาว ตำบลวังลึก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/N6ebehfm7us