กรมปศุสัตว์ ตัดตอนหมูเพิ่ม 1,000 ตัว ป้องกันติดเชื้อ PRRS เปิดพิ้นที่ห้ามย้ายสุกรเข้า-ออก
logo ข่าววันใหม่

กรมปศุสัตว์ ตัดตอนหมูเพิ่ม 1,000 ตัว ป้องกันติดเชื้อ PRRS เปิดพิ้นที่ห้ามย้ายสุกรเข้า-ออก

ข่าววันใหม่ : วันที่ 29 กันยายน 2563 เจ้าหน้าที่ ของ กรมปศุสัตว์ ยังคงเดินทางเข้าไปฆ่าทำลายตัดตอนหมู ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือแม่ทะ และห้าแตร จลำปาง กรมปศุสัตว์,ตัดตอนหมู,เชื้อ PRRS

1,200 ครั้ง
|
30 ก.ย. 2563
วันที่ 29 กันยายน 2563 เจ้าหน้าที่ ของ กรมปศุสัตว์ ยังคงเดินทางเข้าไปฆ่าทำลายตัดตอนหมู ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือแม่ทะ และห้าแตร จลำปาง หลังมีการสั่งการด่วนให้ชุดเฉพาะกิจเข้าพื้นที่ เพื่อทำการควบคุมโรค โดยวิธีการฆ่าหมูทุกตัวที่อยู่ในฟาร์มที่ติดเชื้อเพื่อเป็นการป้องกัน
 
 
นอกจากนั้นฟาร์มหมู่ที่อยู่ในรัศมี โดยรอบของฟาร์มหมูที่ติดเชื้อระยะ 1 กิโลเมตรโดยรอบจะต้องถูกฆ่าทิ้งไปด้วย โดยวิธีการฆ่าแล้วขุดหลุมลึกประมาณ 2 – 3 เมตร เพื่อฝังกลบ ก่อนการฝังกลบจะมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วโรยปูนขาว เกลี่ยกลบ และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออีกครั้ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เจ้าของฟาร์มลูกจ้างที่อยู่บริเวณนั้นจะต้องฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และตามร่างกายเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อ 
 
 
โดยพื้นที่ จ ลำปาง มีการประมาณการตัวเลขหมูที่ถูกฆ่าครั้งนี้กว่า 1,000 ตัว ทั้งนี้การระบาดของโรคดังกล่าว น่าจะมากจากรถ ยนต์และรถบรรทุกที่เข้ามาขนย้ายและรับซื้อขายหมูเข้าไปยังในหมู่บ้าน ของชาวบ้านในพื้นที่จนเกิดการระบาดของโรคดังกล่าว 
 
 
โดยขณะนี้พื้นที่ ทั้งสองอำเภอ ยังคงมีการประกาศปิดพื้นที่ห้ามขนย้ายสุกรเข้าออกในพื้นที่ โดยเด็ดขาด ซึ่งยังมีการฆ่าหมูต่อไปจนกว่าจะควบคุมโรคได้ ทั้งฟาร์มเล็กของชาวบ้านรวมไปถึงฟาร์มใหญ่ รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยและฟาร์มหมูของชาวบ้านด้วย พื้นที่ทั้งสองอำเภอด้วย
 
 
ด้าน นายศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในเดือนนี้พื้นที่ จ.ลำปาง พบการป่วย และล้มตายลงของสุกร ที่เลี้ยงในพื้นที่ ที่คาดว่าป่วยเป็นโรคระบาดเพิร์สในพื้นที่ อ.แม่ทะ และ อ.ห้างฉัตร ขอเน้นย้ำว่า การดำเนินงานจัดการซากสุกรที่เกิดล้มตายลงนั้น มีการกำจัด และฝั่งซากอย่างถูกวิธีในพื้นที่ ไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายออกไป 
 
 
ในส่วนของโรงเชือดหมู ทางกรมปศุสัตว์ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจและเก็บตัวอย่างเลือดของหมูทุกตัวที่ส่งเข้าไปในโรงเชือด พร้อมทั้งชุดลาดตระเวน เพื่อทำการดักพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับรถขนหมูเข้าและออกนอกพื้นที่หรือส่งไปตามโรงเชือด ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่คาดว่าจะควบคุมโรคได้โดยเร็วภายใน 1 เดือน
 
 
อนึ่งสำหรับโรคระบาดไวรัสหมูชื่อว่า เพิร์ส หรือโรค PRRS (Porcine reproductive and respiratory syndrome, เพิร์ส) เป็นโรคระบบทางเดินหายใจและระบบสืบพันธุ์ ส่วนความรุนแรงของโรคขึ้นอยู่กับเชื้อและความแข็งแรงของหมูแต่ละตัว และโรคแทรกซ้อนของไวรัสอื่นๆ ในขณะนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาหรือป้องกันได้ โรคนี้มักเกิดในฤดูฝน
 
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PiSyrbBbbHo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง