ศธ. เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อ เสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ยกระดับปรับการเรียน-สอนไม่หน้าเบื่อ ด้วยสื่อร่วมสมัย
logo TERO HOT SCOOP

ศธ. เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อ เสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ยกระดับปรับการเรียน-สอนไม่หน้าเบื่อ ด้วยสื่อร่วมสมัย

TERO HOT SCOOP : กระทรวงศึกษาธิการ ครูกัลยา เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ดึงพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย,กระทรวงศึกษาธิการ,ประวัติศาสตร์ชาติไทย,การเรียนการสอน,กัลยา โสภณพนิช,รัฐมนตรีช่วยว่การกระทรวงศึกษาธิการ

1,952 ครั้ง
|
03 ก.ย. 2563
กระทรวงศึกษาธิการ "ครูกัลยา" เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ดึงพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา จับมือวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว. สร้างและพัฒนานวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนสื่อร่วมสมัย ใช้เพลงแร็พ แหล่ หมอลำ นำสู่บทเรียน ยกระดับการเรียน-การสอนประวัติศาสตร์ไทย
 
TERO HOT SCOOP : ศธ. เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่
 
วันที่ 3 ก.ย. ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนประวัติศาสตร์ชาติไทย  เพื่อมุ่งพัฒนาจิตสำนึกของความรักชาติให้กิดขึ้นแก่นักเรียน ตามนโยบายการอ่าน  การเขียน การเรียนประวัติศาสตร์ผ่านสื่อร่วมสมัย หนึ่งในนโยบายหลัก ที่ช่วยปฏิรูปการศึกษาไปสู่ผู้เรียนโดยตรง
 
โดยกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดยุทธศาสตร์ในเรื่องของการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน วัดผลและประเมินผล เพื่อกรทดสอบวัดผลการเรียนรู้ด้านทักษะความรู้ ความสามารถ และคุณภาพของผู้เรียน ดังนั้นโครงการนี้ จะเป็นการยกระดับการจัดการเรียนการสอนวิชประวัติศาสตร์ไทย ให้นักเรียนได้เรียนประวัติศาสตร์ด้วยความสนุก ผ่านรูปแบบสื่อที่สามารถ เข้าถึงเด็กและเยาวชน
 
ทั้งนี้นโยบายการอ่าน การเขียน การเรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย จะเน้นให้ครูช่วยกันปรับเปลี่ยนวิธีการสอน และกระบวนการเรียนการสอนด้วยการมีนวัตกรรม และสื่อการสอนที่ทันสมัย ที่สามารถเข้าถึงเด็กและเยาวชน สอดคล้องตามบริบทท้องถิ่นของแต่ละแห่ง เช่น เพลงแร็พ แหล่ หมอลำ รวมทั้งการจัดทำคลิปวีดีโอนำเข้าสู่บทเรียนที่มีศิลปินนักแสดงที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กและเยาวชน
 
"ประวัติศาสตร์มีหลายมิติ สามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุก ไม่ใช่แค่การท่องจำแบบในอดีต..ดิฉันให้ ความสำคัญกับเรื่องการเรียนกรสอนประวัติศสตร์มาก เพราะจะทำให้ทั้งครูและผู้เรียน เข้าใจพื้นฐานของตนและได้เรียนรู้ความสำเร็จหรือข้อผิดพลาด เป็นการนำบทเรียนในอดีตมาใช้เป็นแนวทางในการปัญหาในปัจจุบัน ตลอดจนก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในประวัติความเป็นมาของชาติตน และนำไปสู่การเกิดสำนึกความรักชาติ และมีความภูมิใจในความเป็นชาติไทย" ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว
 
TERO HOT SCOOP : ศธ. เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่
 
ด้าน ดร.กวินทร์เกียรติ นนท์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรการจัดการศึกษา ในฐานะหน่วยงานหลักซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการพัฒนนวัตกรม และประเมินคุณภาพผู้เรียน การสอนประวัติศาสตร์แบบสื่อออนไลน์ เพื่อตอบสนอง สอดคล้องกับประเทศไทย 4.0 และโลกในศตวรรษที่ 21 และส่งเสริมเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ รวมถึงเป็นพลเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตย มุ่งหวังให้ครูปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้นในสาระประวัติศาสตร์ ปลูกฝังให้นักเรียนเรียนรู้ในความรักชาติ ผ่านการเรียนรู้ร่วมสมัยด้วยความสุข สนุก เปิดรับการเรียนรู้ด้วยมิติต่าง ๆ ในอดีตสู่ความร่วมสมัยในปัจจุบัน และสอดคล้องกับนโยบาย การเรียนรู้ในทักษะศตวรรษที่ 21
 
TERO HOT SCOOP : ศธ. เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่
 
ขณะที่ ผู้ช่วยศสตราจารย์ ดร.กิตติคุณ รุ่งเรือง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า วิทยาลัยนวัตกรมสื่อสารสังคม มีความพร้อมทั้งบุคลากร และองค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการพัฒนาการจัดการรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทย ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย พร้อมสนับสนุนการเรียนรู้โดยใช้สื่อร่วมสมัย เพื่อให้ครูสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ในยุคปัจจุบัน
 
ทั้งนี้จะมีกิจกรรมประกอบด้วย สร้างและพัฒนานวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน สื่อวิดีทัศน์เสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ จัดทำคู่มือการใช้สื่อวิดีทัศน์เสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย รวมถึงขับเคลื่อนการใช้สื่อวีดิทัศน์สริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยตามนโยบายการอ่าน การเขียน เรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย เพื่อใช้ประเมินการคิด วิเคราะห์ การอ่าน การเขียนของผู้เรียน ในรูปแบบต่างๆ ที่มีความร่วมสมัย อาทิ Youtube, Facebook, Tiktok, เพลงแร็พ และเผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ ภายในกระทรวงศึกษาธิการ เช่น Obec center , OBEC Channel เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ได้อีกด้วย
 
TERO HOT SCOOP : ศธ. เปิดโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง