กาแฟโอ่งโบราณ ขายนานกว่า 25 ปี ชงอร่อยมากจนปลายช้อนแหว่ง
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

กาแฟโอ่งโบราณ ขายนานกว่า 25 ปี ชงอร่อยมากจนปลายช้อนแหว่ง

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : พาไปชิมกาแฟโบราณอร่อยๆ ที่ร้านกาแฟโอ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 149 หมู่ 2 ริมถนนสายโพธาราม - เขาช่องพราน ต.ท่าชุมพล อ.โพธาร รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,กาแฟโบราณ,โอ่งโบราณ,ช้อนบิ่น,กาแฟโอ่ง

1,035 ครั้ง
|
03 ก.ย. 2563
พาไปชิมกาแฟโบราณอร่อยๆ ที่ร้านกาแฟโอ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 149 หมู่ 2 ริมถนนสายโพธาราม - เขาช่องพราน ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  นางประนอม อริยะทัศน์ อายุ 60 ปี แม่ค้าร้านกาแฟโอ่ง เจ้าของมีไอเดียแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร ได้นำหม้อชงกาแฟโบราณมาตั้งใส่ไว้ในโอ่งมังกร โบราณสัญลักษณ์คู่เมืองของ จ.ราชบุรี 
 
โดยด้านข้างเจาะโอ่งเป็นช่องสีเหลี่ยมไว้สำหรับนำหัวแก๊สใส่เข้าไปในโอ่ง จากนั้นได้นำหม้อกาแฟเข้าไปตั้งในโอ่งมังกร เพื่อต้มน้ำ ชงกาแฟ และโอเลี้ยงขายแก่ลูกค้าที่ผ่านไปมา ซึ่งขายมานานกว่า 25 ปีแล้ว 
 
สังเกตความเก่า หรือ ความโบราณให้ดูที่ปลายช้อนชงกาแฟ จะมีลักษณะสึกกร่อนแหว่งจนเห็นได้ชัด และมีลูกค้ามาอุดหนุนชิมกาแฟที่ร้านกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดทุกวัน อร่อยหรือไม่อร่อยก็ให้ดูความสึกแหว่งของปลายช้อนที่ใช้ชงกาแฟทุกวัน 
 
อีกทั้งที่ร้านยังคงใช้แก้วทรงสูงก้นแคบ ใช้ช้อนแบบเก่า และนำกาแฟโบราณใส่ถุงผ้าเขย่าในหม้อ จากนั้นก็นำมาใส่แก้ว ใส่นมข้นหวาน พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าที่จะต้องใช้ช้อนคนนมและกาแฟให้เข้ากัน ก่อนจะยกขึ้นจิบกิน ความดั้งเดิมนี้ทำให้มีลูกค้าประจำมานั่งดื่มทุกวัน โดนเฉพาะกลุ่มวัยทำงาน
 
นางประนอม อริยะทัศน์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า ได้เช่าบ้านเปิดเป็นร้านขายของชำ และกาแฟมานานกว่า 15 ปีแล้ว แต่ได้ไปขายที่อื่นมาก่อนหน้านี้แล้วรวมๆ ก็ 25 ปี โดยใช้โอ่งมังกรซึ่งเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองราชบุรี ในใจอยากจะอนุรักษ์ไว้เลยเอาโอ่งมังกรมาประยุกต์ไว้ที่ร้าน ไม่เคยเห็นที่ไหนทำแบบนี้ ส่วนรสชาติการชงกาแฟจะชงให้ลูกค้าแบบเข้มข้นของกาแฟโบราณ หรือลูกค้าจะสั่งแบบกาแฟปัจจุบันก็ทำให้ได้เหมือนกัน 
 
มีลูกค้ามาอุดหนุนกันตั้งแต่ช่วงตี 5 ครึ่งเป็นต้นไปถึงช่วงเย็นทุกวัน บางวันยังมีลูกค้ามาถามซื้อช้อนที่ใช้ชงกาแฟ เพราะเห็นถึงความเก่า บอกจะเอาไปเก็บไว้เป็นของเก่า ของที่ระลึก ส่วนผู้ที่สนใจอยากจะชิมกาแฟโบราณโอ่งมังกรให้ไปที่ถนนสายเขาช่องพราน-โพธาราม ใกล้กับวัดเฉลิมอาสน์ ห่างไปประมาณ 50 เมตร 
 
ร้านกาแฟโอ่งจะตั้งอยู่ริมถนน หรือใครอยากจะเหมาไปเปิดร้านตามงานบุญต่างๆ หรือ งานวัด งานทอดผ้าป่าสามัคคี งานทอดกฐินก็ได้ ยินดีรับไปออกร้านให้ เริ่มที่ 3,000 บาท ขึ้นไป เคยมีลูกค้ามาเหมาไปออกร้านที่วัด ก็จะใช้โอ่งมังกรใบเล็กชงกาแฟใส่ไว้ในโอ่งเพื่อชงให้ลูกค้า นักท่องเที่ยวคนไหนสนใจอยากชิม วันหยุดแวะเที่ยวที่ราชบุรีก็สามารถแวะมาชิมกาแฟที่ร้านได้เปิดทุกวัน
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CUBJT6b_85k

ข่าวที่เกี่ยวข้อง