ตั๊กแตนปาทังก้า ระบาดที่ไหนก็ได้ แต่ไม่ใช่ที่ไทย ชาวบ้านแห่จับเรียบ ขายดีเทน้ำเทท่า
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

ตั๊กแตนปาทังก้า ระบาดที่ไหนก็ได้ แต่ไม่ใช่ที่ไทย ชาวบ้านแห่จับเรียบ ขายดีเทน้ำเทท่า

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : มาต่อกันที่ข่าวนี้ ประเทศอื่น เขาอาจจะเรียกว่า ระบาด แต่ประเทศไทยของเรา ขอบอกเลยว่า เรียบ ซึ่งเรียบในที่นี้คือกินเ รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,นาข้าว,ระบาด,ตั๊กแตนปาทังก้า,อาชีพเสริม,สร้างรายได้

9,360 ครั้ง
|
03 ก.ย. 2563
มาต่อกันที่ข่าวนี้ ประเทศอื่น เขาอาจจะเรียกว่า ระบาด แต่ประเทศไทยของเรา ขอบอกเลยว่า เรียบ ซึ่งเรียบในที่นี้คือกินเรียบ และสัตว์ที่เรากำลังจะพูดถึงในที่นี้ คือ ตั๊กแตนปาทังก้า 
 
ย้อนไปสมัยก่อน ตั๊กแตนปาทังก้าที่เขาจับมาทอดขายกัน คือตั๊กแตนที่เคยระบาดในไทยเมื่อ 30-40 ปีก่อน ซึ่งตั๊กแตนพวกนี้เข้ามากินต้นข้าวโพด ต้นข้าว มันสำปะหลัง จนพื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย แต่ไปๆ มาๆ ชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เขาจับตั๊กแตนมาทอดขาย ปรากฏว่า ขายได้ราคาดีกว่าปลูกข้าวโพดปลูกมัน กระทั่งเกิดรถเข็นแผงลอยทอดตั๊กแตนขายริมถนนไปทั่วทั้งในกรุงเทพฯ ที่สำคัญขายดิบขายดี มีตั๊กแตนเมื่อไหร่ ไม่เหลือรอดให้ระบาดสักตัว
 
ส่วนราคาตั๊กแตน ที่เขาขายสดๆ แบบยังไม่ได้ทอด จะมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-300 บาท ซึ่งชาวนาหรือชาวบ้าน ที่เขาออกจับตั๊กแตนขาย สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 - 1,000 บาทเลยทีเดียว
 
บางคนก็จะขายแบบทอดพร้อมรับประทานได้เลย ก็จะมีรายได้ประมาณวันละ 300-1,000 หรือมากกว่านั้นตามปริมาณตั๊กแตนที่จับได้
โดยตั๊กแตนจะบินลงนาข้าวในเวลากลางคืน เกษตรกรจะใช้ไฟฉายส่องจับนำไปบริโภคในครัวเรือนและจำหน่าย ซึ่งชาวบ้านเขาจะไม่ฉีดพ่นสารเคมีกำจัดแมลง เพราะว่าแมลงที่โดนสารเคมี จะเกิดอันตรายต่อผู้บริโภค
 
แต่ในอีกทางหนึ่ง ชาวนาหลายรายในพื้นที่โดยเฉพาะตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากมีกลุ่มคนในพื้นที่และต่างพื้นที่ พากันเดินทางเข้ามาล่าจับตั๊กแตนที่เกาะจับอยู่ตามใบข้าว กลุ่มคนเหล่านี้เดินลุยเหยียบย่ำต้นข้าวทำที่กำลังเจริญเติบโตเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ชาวนาที่เขาเป็นเจ้าของท้องนาได้รับความเดือดร้อน
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0u5dACSc-_g