Healthcare 2020 ระดมหมอ - Speaker ดีที่สุดของประเทศ เปิดฟอรั่มทอล์กสุขภาพครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมเสริมสร้างสุขภาพคนไทย
logo TERO HOT SCOOP

Healthcare 2020 ระดมหมอ - Speaker ดีที่สุดของประเทศ เปิดฟอรั่มทอล์กสุขภาพครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมเสริมสร้างสุขภาพคนไทย

1,493 ครั้ง
|
02 ก.ย. 2563

                สถานการณ์โควิด -19 ที่กำลังคุกคามผู้คนทั้งโลก ยังลุกลามและยังวิกฤตหนักในหลายประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา บราซิล อินเดีย และรัสเซีย ฯลฯ จากสถิติล่าสุดมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นใกล้หลัก 1,000,000 ราย แม้ว่าประเทศไทยจะสามารถควบคุมการระบาดลงได้ แต่การเฝ้าระวัง ป้องกัน และการรักษาเยียวยาสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ยังถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

 

                ไม่เพียงแต่โควิด-19 เท่านั้น แต่เรื่องของสุขภาพด้านอื่นๆ ก็ยังเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยต้องมีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญ โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือโรคที่เกิดจากวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง เป็นต้น

 

                กว่า 12 ปี ของการจัดงาน Healthcare โดยเครือมติชนร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้พยายามส่งต่อความรู้และให้บริการสุขภาพแก่คนไทยในทุกมิติ ทั้งการป้องกัน ดูแล และรักษา โดยเฉพาะการบริการตรวจสุขภาพฟรีจากสถานพยาบาลชั้นนำ การเสวนา เวิร์กชอป ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพ ตลอดจนการนำเสนอสินค้าและบริการคุณภาพเพื่อสุขภาพที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง

 

                จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด -19 งาน Healthcare ในปีนี้จึงจัดขึ้นภายใต้ธีม “สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ” หวังสร้างความตระหนักเพื่อให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพทั้งกาย และใจ ในชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ด้วยเหตุนี้ จึงได้ยกระดับเวทีเสวนาให้เป็น “Health Forum” โดยเปิดเวทีให้แพทย์ และ Speaker ระดับประเทศมาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการป้องกัน การรักษา และนำเสนอนวัตกรรมต้านภัยโควิด -19 นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมทางการแพทย์ และเรื่องราวสุขภาพในแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่จะมาอัปเดตตลอด 4 วันของการจัดงานอีกด้วย

 

                งานในปีนี้ได้รับเกียรติจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เดินหน้าขับเคลื่อนการสาธารณสุขไทย ประชาชนปลอดภัย เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง” เวทีสำคัญที่จะได้ฟังยุทธศาสตร์สุขภาพของไทยในโลก New Normal ว่าจะมีทิศทางขับเคลื่อนไปในทิศทางใด และคนไทยต้องเตรียมรับมืออย่างไร? 

 

                ส่วนไฮไลท์สำคัญในเวที Health Forum ที่จะเกิดขึ้นภายในงานนี้ คือการอัปเดตความรู้โรคโควิด -19 โดย อ.ดร.พญ.วรรษมน จันทรเบญจกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ  รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จะมาให้ความรู้ในหัวข้อ “เตรียมรับมือโควิด -19 อย่างปลอดภัยในโลก New Normal” มาร่วมค้นหาคำตอบแบบเจาะลึกกับอาการ การป้องกันตนเองเพื่อลดความเสี่ยง การเตรียมรับมือการระบาดในระลอกที่ 2 ตลอดจนความคืบหน้าของการรักษา และการป้องกันด้วยวัคซีนที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

                นอกจากองค์ความรู้ด้านการแพทย์แล้ว Health Forum ในครั้งนี้ยังพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านๆ มาเพราะจะมีการพูดคุย และสาธิตนวัตกรรมต้านโควิด และนวัตกรรมเพื่อสุขภาพคนยุคใหม่ให้ผู้ฟังได้อัปเดตความรู้และสัมผัสนวัตกรรมสุดล้ำ ที่สร้างความปลอดภัยให้สุขภาพ ที่น่าสนใจได้แก่ “CU Innovation หุ่นยนต์บำบัดโรค - สู้ภัยโควิด -19” โดย ศ.ดร.วิบูลย์ แสงวีระพันธุ์ศิริ และ รศ.ดร.วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทีมงานที่พัฒนาหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ช่วยลดการสัมผัสผู้ป่วย ลดค่าใช้จ่ายของชุด PPE และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมโชว์ “น้องปิ่นโต” หุ่นยนต์ส่งของและเวชภัณฑ์แบบแมนนวล และ “น้องกระจก” หุ่นยนต์สื่อสารทางไกลในรูปแบบแท็บเล็ต ผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์ Regional Center of Robotic Technology โดยมีจุดประสงค์แรกเริ่มคือรักษาผู้ป่วยโรคเลือดสมอง ต่อมาเมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้นำหุ่นยนต์บางส่วนมาใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสในโรงพยาบาลต่างๆ 

 

                ฟากฝั่ง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ก็มีนวัตกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน งานนี้ รศ.นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช จะนำทีมมาร่วมพูดคุยในหัวข้อ "รถอัจฉริยะไร้คนขับ ยกระดับการแพทย์ไทยสู่ยุค 5G" เป็นหุ่นยนต์นำร่อง ที่ใช้ในการขนยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ภายในโรงพยาบาลศิริราชเป็นแห่งแรก เพื่อลดการสัมผัสและช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 

 

                ด้าน รพ.รามาธิบดี รศ.นท.ดร.นพ. สรยุทธ ชำนาญเวช อาจารย์ประสาทศัลยแพทย์ ได้ให้เกียรติมาให้ความรู้ในหัวข้อ “หุ่นยนต์ผ่าตัด นวัตกรรมรักษาโรคสมอง” รวมถึงการป้องกัน รักษาโรคสมอง ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใช้รักษาโรคสมองได้อย่างเฉพาะเจาะจง มีความปลอดภัย และคนไข้ใช้เวลาในการพักฟื้นสั้นลง

 

                ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) โดย ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ หัวหน้าทีมวิจัยการออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม,ดร.บุญล้อม ถาวรยุติการต์ หัวหน้าทีมวิจัยอุปกรณ์เฉพาะบุคคล  และ ดร.ชัยวุฒิ กมลพิลาส นักวิจัยกลุ่มวัสดุศาสตร์ ได้แท็คทีมมาร่วมพูดคุยในหัวข้อ “MTEC กับนวัตกรรมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี” ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างเข้าใจและโดนใจผู้ใช้ อุปกรณ์การแพทย์ฝีมือคนไทย และอาหารสุขภาพแห่งอนาคต  

 

                นอกจากความรู้ด้านนวัตกรรมในหลากหลายมิติ ยังมีความรู้ด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น ความรู้เกี่ยวกับมะเร็ง โดยเฉพาะผู้หญิงห้ามพลาดกับ Health Talk หัวข้อ “มะเร็งปากมดลูก ป้องกันได้ด้วยวัคซีน HPV” โดย นพ.ณัฐวุฒิ กันตถาวร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมะเร็งวิทยานรีเวช รพ.จุฬาภรณ์ ที่อาสามาไขข้อข้องใจในทุกประเด็นเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก พร้อมแนะนำวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูก

 

                ส่วนผู้ที่มีปัญหาสุขภาพตา นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) โรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านจักษุ ชวนมาจับเข่าคุย “ภัยเงียบจาก “ต้อหิน” สาเหตุตาบอดอันดับ 2 ของคนไทย” ทั้งนี้ คนไข้ที่เป็นต้อหินจะมาพบแพทย์ด้วยปัญหาตามัว ลานสายตาแคบลง เพราะขั้วประสาทตาถูกทำลายลงไป และส่วนใหญ่จะมีอาการลุกลาม 80% ซึ่งอาการดังกล่าวก็เป็นระยะท้ายๆ ของโรค และอาจทำให้ผู้ป่วยต้องเสี่ยงต่อตาบอดในที่สุด

 

                งานนี้หนอนหนังสือไม่ควรพลาดกับช่วง Health Book ในหัวข้อ “จากอู่ฮั่นสู่โควิดและประวัติศาสตร์โรคระบาดในสยาม” โดย ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์, เรืองชัย รักศรีอักษร และดร.ชาติชาย มุกสง ที่จะมาร่วมแชร์เรื่องโรคภัยในแง่มุมต่างๆ โดยเฉพาะไดอารี่ที่ถ่ายทอด "เสียงจริง" จากผู้อยู่ในเหตุการณ์ระหว่างล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่น ในหนังสือ “ไดอารี่ล็อกดาวน์อู่ฮั่น” เจาะลึกโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่กลายเป็นโรคระบาดไปทั่วโลกในหนังสือ “COVID-19 โรคระบาดแห่งศตวรรษ” และพาไปย้อนรอยประวัติศาสตร์ ความคิด ความรู้ทางการแพทย์ในสังคมไทยที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ในหนังสือ “จากปีศาจสู่เชื้อโรค : ประวัติศาสตร์การแพทย์กับโรคระบาดในสังคมไทย”

 

                นอกจากนี้ ยังจะได้ร่วมสร้างแรงบันดาลใจไปกับการวิ่ง ในหัวข้อ “ความสุขทุกจังหวะก้าว” โดย ป๊อก- อิทธิพล สมุทรทอง นักวิ่งข้างกาย “ตูน บอดี้สแลม” ผู้เขียน “มากกว่า 42.195” ที่พร้อมจุดประกายพลังบวกในการวิ่ง โค้ชเป้ง-สาธิก ธนะทักษ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้เขียน “Running Drills” พาไปเจาะลึกเรื่องวิ่ง หนังสือดีเล่มใหม่ที่จะช่วยให้คุณวิ่งดีขึ้น วิ่งเร็วขึ้น วิ่งนานขึ้น สู่ศักยภาพการวิ่งที่มีความสุข และครูดิน สถาวร จันทร์ผ่องศรี อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย กับหนังสือ “วิ่งได้ ไม่ใช่แค่ได้วิ่ง” หนังสือฮาวทูสอนวิ่งตั้งแต่เบสิกไปจนถึงนักวิ่งมืออาชีพ

 

                ปิดท้ายงานกับ Health Smile  “รวมพลังคนไทย ขับเคลื่อนสุขภาวะกายใจ ให้ยั่งยืน” โดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมาชวนคนไทยมาสร้างสุขภาพในชีวิตวิถีใหม่ สไตล์ New Normal

 

                นับเป็น Health Forum แห่งปี สุดยอดเวทีเพื่อรับชีวิตวิถีใหม่ เตรียมตัวพบกัน 3-6 กันยายนนี้ 10.00 – 20.00 น. ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ เดินทางสะดวกโดยทางด่วนและ MRT สถานีสามย่าน ทางออกที่ 2