'อิตาเลี่ยนไทย' เร่งเจรจาเยียวยา หลังถมดินปิดทางน้ำไหลฝนตกทำน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน
logo ข่าววันใหม่

'อิตาเลี่ยนไทย' เร่งเจรจาเยียวยา หลังถมดินปิดทางน้ำไหลฝนตกทำน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน

ข่าววันใหม่ : นครราชสีมา - บริษัทอิตาเลี่ยนไทยเร่งเจรจาเยียวยาหลังทำน้ำท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน อิตาเลี่ยนไทย,ถมดินปิดทางน้ำไหล,ปากช่อง,เจรจาชดใช้

8,734 ครั้ง
|
02 ก.ย. 2563
นครราชสีมา - บริษัทอิตาเลี่ยนไทยเร่งเจรจาเยียวยาหลังทำน้ำท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน
 
 
จากกรณี บริษัท อิตาเลี่ยน ดิเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกระเบา - คลองขนานจิตร ที่กำลังก่อสร้างช่วงบริเวณสถานีรถไฟปากช่อง - ถึงชุมชนมอดินแดง เขตเทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ทำการถมดินปิดทางน้ำไหล และใส่ท่อลอดขนาดเล็กกว่าช่องทางธรรมชาติเดิม เพื่อสะดวกในการก่อสร้าง ทำให้ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ร่องน้ำอุดตันไม่มีทางระบาย น้ำล้นคลองไหลเข้าท่วมบ้านเรียนชาวบ้าน
 
 
โดยเมื่อช่วงวันที่ 22 – 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำป่าไหลละทักลงมาจากน้ำตกวัดหลังเหว มอเตาถ่าน ผ่านคลองอุบากันต์ ทำให้น้ำไหลไม่สะดวกจึงเกิดน้ำป่าพัดพาเอาดินเลนเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร แผงขายสินค้า ทรัพย์สินในบ้าน รวมทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ได้รับความเสียหายกว่า 162 ครัวเรือน มูลค่าความเสียหายกว่า 6,600,050 บาท 
 
 
ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งต้นเหตุมาจาก บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดิเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ ได้ทำการถมดินปิดทางน้ำไหลขนาดใหญ่ ที่เป็นคลองระบายน้ำ ขนานไปกับทางรถไฟเดิม ซึ่งเป็นการสะดวกในการทำงานของ บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ฯ โดยไม่คิดว่าเมื่อเกิดฝนตกอย่างหนัก ไม่มีทางระบายน้ำ จะเกิดเหตุการณ์ แบบนี้ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
 
 
ต่อมาประชาชนได้เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากช่อง โดยนายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง มอบหมายให้ นายวรัญญู ปุราเลิศ ปลัดอำเภอ ได้ดำเนินการรับร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำและเลนไหลเข้าทับถมบ้านเรือน และทรัพย์สินเสียหาย จำนวน 162 ราย ทั้งนี้ชาวบ้านบางรายเปิดเผยว่า ไม่ได้เรียกร้องอะไร แล้วแต่จะพิจารณาว่าจะสงสารคนจนได้แค่ไหน
 
 
ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กันยายน ตัวแทนของ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดิเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) , ตัวแทนของการรถไฟแห่งประเทศไทย ศูนย์ดำรงธรรม อ. ปากช่อง ได้นัดหมายประชาชนที่ได้รับเดือดร้อน มาพูดคุยกันที่ห้องประชุม สวนเฉลิมพระเกียรติ (เขาแคน) เขตเทศบาลเมืองปากช่อง อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา ทาง บริษัท อิตาเลี่ยนไทยฯ มาพร้อม บริษัทประกันภัย ฯ ให้ชาวบ้านทุกครัวเรือน ยื่นเอกสารหลักฐาน ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อประกอบในการพิจารณา โดยจะมีเจ้าหน้าที่ลงไปดูร่องรอย ผู้ที่เดือดร้อนโดยละเอียด และจะใช้เวลาให้เร็วขึ้นไม่ล่าช้า ซึ่งก็ต้องดูว่าชาวบ้านจะพอใจ กับ สิ่งของที่เสียหายหรือไม่
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/X10B_ze7hzQ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง