ครช. เสวนา 'ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น' เสนอ 2 แนวทางแก้ไข รธน.
logo ข่าววันใหม่

ครช. เสวนา 'ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น' เสนอ 2 แนวทางแก้ไข รธน.

ข่าววันใหม่ : คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ครช. จัดเสวนา ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกค ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น,ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย,เสวนาผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย,แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

1,352 ครั้ง
|
30 ส.ค. 2563
คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ครช. จัดเสวนา "ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น" ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว 
 
โดยมี ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ จากวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , รศ.ดร.สมชาย ปรีชาศิลปกุล จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ดร.เดชรัตน์ สุขกำเนิด นักวิชาการอิสระ และ รศ.ดร.สามชาย ศรีสันต์ จากวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
วงเสวนา ตั้งฉายาให้ รัฐธรรมนูญ 60 เป็น รธน.ที่ทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ ที่มีความพยายามทำให้สิ่งเหล่านี้ถูกต้อง ในนามของกฎหมาย และไม่เปิดโอกาสให้เกิดการแก้ไขได้โดยง่าย ขัดคืนต่อความเปลี่ยนแปลง แม้จะมีแนวทางเสนอ ถึงการตั้ง สสร. หรือจะแก้เพียงรายประเด็น เราก็จะเห็นกับดักและหลุมพราง เต็มไปหมดตลอดเส้นทางการแก้ไข จึงเชื่อว่า การแก้ไข รธน. นี้จะกินเวลาไปอีกนาน
 
วงเสวนา เสนอแนวทางผ่าทางตัน
ข้อ 1.แก้ รธน. แล้วตั้ง สสร. มาเพื่อร่างรธน.ฉบับใหม่แต่ใช้เวลานาน อย่างต่ำไม่น้อยกว่า 2 ปี
ข้อ 2.แก้รายมาตรา ในบางประเด็น เลือกในบางประเด็นที่ไม่ต้องทำประชามติ โดยเฉพาะ เรื่องของ ส.ว. และระบบเลือกตั้ง ที่ต้องสะท้อนความต้องการของประชาชนได้มากขึ้น
 
แต่ย้ำว่า ทั้ง 2 แนวทางนั้น มีปัญหา ต้องทำการเมืองนอกสภา ให้เข้มแข็ง รักษาจังหวะก้าวให้เข้มแข็ง และขยายฐานขยายแนวทาง โดยเฉพาะการล่าชื่อร่วมแก้รัฐธรรมนูญ ที่ต้องไม่หยุดที่ 5 หมื่นรายชื่อ
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/zRLvy1tUuM0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง