ผอ.โรงเรียนสระแก้ว ยอมเปิดพื้นที่รับฟังความเห็น นร. ไม่ห้ามชู 3 นิ้ว - ผูกโบว์ขาว
logo ข่าววันใหม่

ผอ.โรงเรียนสระแก้ว ยอมเปิดพื้นที่รับฟังความเห็น นร. ไม่ห้ามชู 3 นิ้ว - ผูกโบว์ขาว

ข่าววันใหม่ : ฝ่ายบริหารโรงเรียนสระแก้ว ยอมรับ มีเด็กนักเรียนในระดับชั้น ม.ต้นและ ม.ปลาย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ผูกโบว์ขาวและชู 3 นิ้วเมื่อวันอังคา โรงเรียนสระแก้ว,สระแก้ว,นักเรียนชู 3 นิ้ว,ผูกโบว์ขาว

838 ครั้ง
|
27 ส.ค. 2563
ฝ่ายบริหารโรงเรียนสระแก้ว ยอมรับ มีเด็กนักเรียนในระดับชั้น ม.ต้นและ ม.ปลาย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ผูกโบว์ขาวและชู 3 นิ้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นเด็กในการแสดงออกทางการเมือง ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กสามารถกระทำได้โดยไม่กระทบภาพลักษณ์ของสถาบัน
 
 
หลังเยาวชนจากกลุ่ม อันคอม่อน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป และภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย เข้าพบนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่กระทรวงศึกษาธิการเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.63) โดยกลุ่มตัวแทนเยาวชน ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นเด็กนักเรียน นักศึกษา โดยเฉพาะการแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกหน่วนงาน หยุดการคุกคามเด็กที่มีความเห็นต่างทางการเมือง / พร้อมทั้งยืนยันข้อมูลว่า มีโรงเรียนทั่วประเทศถึง 109 แห่ง ที่มีการคุกคามเด็กนักเรียนที่แสดงออกทางการเมือง โดยโรงเรียนสระแก้ว เป็น 1 โรงเรียนจาก 109 แห่งที่ถูกระบุว่า ครูในโรงเรียนด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายและทุบตี เด็กที่แสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง
 
 
โดยทีมข่าว ได้เดินทางไปยังโรงเรียนสระแก้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนระดับมัธยมชั้นปีที่ 1 จนถึงมัธยมชั้นปีที่ 6 มีเด็กนักเรียนมากกว่า 2 พัน 9 ร้อยคน ซึ่งทางฝ่ายบริหารของโรงเรียน ยอมรับกับทีมข่าวว่า ในวันอังคารที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะเด็กนักเรียนทั้งหมดกำลังร้องเพลงชาติอยู่หน้าเสาธง ได้มีเด็กนักเรียนชั้นมัธยมต้นประมาณ 4 ถึง 5 คน และเด็กมัธยมปลายอีกกว่า 10 คน ได้แสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง ชู 3 นิ้วและผูกโบว์สีขาวไว้ที่ข้อมือ จนกระทั่งนักเรียนร้องเพลงชาติจบเพลง
 
 
ขณะนั้น อาจารย์ชัญญานุช คงเมือง หัวหน้ากลุ่มงานบริหารทั่วไทย ซึ่งเป็นครูที่ควบคุมดูแลในวันเกิดเหตุ ยอมรับว่า ถึงแม้เด็กจะแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง แต่ก็ไม่มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น ก่อนที่จะแยกแถวเข้าชั้นเรียน ทางกลุ่มครูที่ควบคุมดูแลในวันนั้น ได้ประกาศทางไมค์โครโฟนว่า เด็กทุกคนสามารถแสดงออกทางการเมืองได้ แต่ต้องไม่กระทบหรือสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น นักเรียนที่เสพข่าวสารบ้านเมืองในช่วงนี้ผ่านโซเชียลมีเดียร์ ทางฝ่ายบริหารโรงเรียนเน้นย้ำให้นักเรียนเสพข่าวอย่างรอบด้าน รวมถึง มีสิทธิในการแสดงออกทางการเมืองได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน ที่ไม่ผิดกฎหมายบ้านเมือง
 
 
ขณะที่นางจุฑามาส เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการโรงเรียนสระแก้ว ยืนยันว่า ตามที่มีการนำเสนอข้อมูลว่า โรงเรียนสระแก้ว มีครูใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดุด่า และทุบตีเด็กนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง / ทางฝ่ายบริหารโรงเรียน ยืนยัน ไม่มีเหตุการณ์แบบนั้นแน่นอน เพราะเด็กแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในช่วงที่ร้องเพลงชาติ ซึ่งเป็นเวลาช่วงสั้นๆเท่านั้น จากนั้นเหตุการณ์เป็นปกติเรียบร้อยดี
 
 
โดยส่วนตัวมองว่า เด็กยุคนี้เป็นเด็กยุคศตวรรษที่ 21 เติบโตและเรียนรู้กันทางสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น เด็กสามารถเสพข้อมูลข่าวสารต่างๆมากมาย แต่ก็ต้องอยู่ที่ครูด้วยที่จะแนะนำเด็กอย่างไร ให้เสพข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งรู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะ นอกจากนั้น ฝ่ายบริหารโรงเรียนก็ไม่เคยปิดกั้นเด็ก เพราะการเปิดพื้นที่ให้เด็กแสดงออก จะทำให้ครูรู้ด้วยว่าเด็กรู้สึกอย่างไร ต้องการอะไร ถ้าผู้ใหญ่ยอมเปิดพื้นที่ให้เด็กมาคุยกันเหมือนเป็นการพบกันครึ่งทาง จะทำให้เด็กกับผู้ใหญ่ไปกันด้วยดี
 
 
ขณะเดียวกัน ทางฝ่ายบริหารโรงเรียนสระแก้ว ยอมรับว่า หลังจากเกิดกระแสข่าว มีครูในโรงเรียนทำร้ายเด็กนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ทางโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อตรวจสอบที่มาและแหล่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข่าวอยู่ในส่วนกลาง เร่งด่วน เพื่อความชัดเจนและเป็นการป้องกันภาพลักษณ์ของสถาบันการศึกษาแห่งนี้.
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dIs1-BE6m2c

ข่าวที่เกี่ยวข้อง