มืดฟ้ามัวดิน! คนแห่สมัครงาน 'ไทยเวียตเจ็ท' เปิดทางรอดคนว่างงาน หางานอย่างไร ไม่นก!
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

มืดฟ้ามัวดิน! คนแห่สมัครงาน 'ไทยเวียตเจ็ท' เปิดทางรอดคนว่างงาน หางานอย่างไร ไม่นก!

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : สถานการณ์ปัจจุบัน การหางานนั้น เป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้มีคนตกงานพุ่งสูงเป็นประว รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,หางาน,ไทยเวียดเจ็ต,กรมการจัดหางาน,ต่อแถว

2,018 ครั้ง
|
27 ส.ค. 2563
สถานการณ์ปัจจุบัน การหางานนั้น เป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้มีคนตกงานพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และข่าวนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์สถานการณ์การว่างงานของแรงงานบ้านเราเป็นอย่างดี
 
เมื่อสายการบิน Thai Vietjet เปิดรับสมัครงานในแผนกพนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน หรือที่เราคุ้นหูกันว่า Ground นั่นเอง โดนจะเปิดรับสมัครเพียงแค่ 3 วันเท่านั้นคือ วันที่ 26-28 สิงหาคม 2563  และเป็นที่น่าตกใจว่ามีผู้ว่างงานหลั่งไหลมายืนต่อแถวยาวจนล้นออกมาทางเดินด้านนอกตัวอาคารตลอดทั้งวันเพื่อให้ได้ยื่นใบสมัครงาน!
 
และที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้น มีผู้ที่เดินทางไปสมัครงานดังกล่าวแล้วกลับมาเล่าให้ฟังว่า เขาไปยื่นใบสมัครตั้งแต่ 9 โมง แต่ได้สัมภาษณ์จริงตอนเที่ยงคืน! เนื่องจากว่ามีผู้สมัครเยอะมาก โดยเจ้าตัวแนะนำว่าหากใครสนใจจะสมัครให้เผื่อเวลาไว้เยอะๆ ไปตั้งแต่ 6 โมงเช้าได้ยิ่งดี  โดยอย่างแรกให้เตรียมแป้ง และลิปสติกไปเติมระหว่างวัน อีกอย่างคือให้เตรียมใจ เพราะว่าเธอได้คิวตอนเข้าแถวด้านนอกคิวที่ 70 กว่า ซึ่งในคิวบอกให้เธอเข้าไปด้านในตอนบ่าย 2 พอเข้าไปแล้วต้องรออีก 3 ชั่วโมง ถึงจะได้เข้าห้องสัมภาษณ์ ซึ่งคิวจริงๆ จะเริ่มนับจากตรงนี้ ซึ่งเธอได้คิวที่ 200 กว่า สุดท้ายเธอก็ได้สัมภาษณ์เกือบเที่ยงคืน
 
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ได้สั่งการให้รวบรวมตำแหน่งงานว่าง เพื่อรองรับผู้ว่างงานได้แล้วทังหมด 91,444 ตำแหน่ง
 
ข้อมูลจากกรมการจัดหางาน พบว่าตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศที่นายจ้างต้องการมากที่สุด 10 อาชีพได้แก่ 
1. แรงงานด้านการผลิต
2. แรงงานในด้านการผลิตต่างๆ 
3. ช่างอัญมณี และช่างประดิษฐ์เครื่องประดับอื่นๆ 
4. ตัวแทนนายหน้าขายบริการธุรกิจอื่นๆ
5. พนักงานขายสินค้า(ประจำร้าน)
6. พนักงานจัดส่งสินค้า
7. พนักงานขายและผู้นำเสนอสินค้า
8. พนักงานขับรถยนต์
9. พนักงานคลังสินค้าอื่นๆ 
10. พนักงานรักษาความปลอดภัย
 
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า หากคุณต้องการจะหางานสามารถหาได้โดยการเข้าไปที่สำนักงานจัดหางานที่มีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยฐานข้อมูลตำแหน่งว่างงานจะเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่จังหวัดใดหากสนใจจะทำงานในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่นๆ ก็สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางาน หรือแม้กระทั่งงานพาร์ทไทม์ก็มีตำแหน่งงานรองรับเช่นกัน
 
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการซักประวัติของผู้สมัครงานว่า เคยมีทักษะประสบการณ์ด้านใด หรือทำงานอะไรมาก่อน ที่สำคัญคืออยากจะทำงานในตำแหน่งใด ที่ไหน และค่าตอบแทนเท่าไหร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะประมวลจากตำแหน่งงานที่กรมจัดหางานมีข้อมูล เพื่อจัดหางานที่เหมาะสมให้แก่ท่าน ที่สำคัญไม่มีวุฒิการศึกษาก็สามารถสมัครได้
 
เมื่อผู้สมัครตัดสินใจเลือกตำแหน่งงานได้แล้วก็จะทำการส่งตัวให้เข้าพบนายจ้างเพื่อทำการสัมภาษณ์งานต่อไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำการติดตามผลการสมัครงานของผู้สมัครทุกรายว่าได้งานหรือไม่อย่างไร โดยหากไม่ได้งาน ทางเจ้าหน้าที่ก็จะหาตำแหน่งงานอื่นให้ไปเรื่อยๆ จนกว่าได้งาน
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QSVP9UQSrXA
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง