ปชช.กว่า2หมื่นร่วมปั่นจักรยานรับ Car Free Day
logo ข่าวอัพเดท

ปชช.กว่า2หมื่นร่วมปั่นจักรยานรับ Car Free Day

3,922 ครั้ง
|
22 ก.ย. 2556

ประชาชนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน ขี่จักรยานมาร่วมงานวัน Car Free Day เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ขณะที่ กทม. ยืนยันจะใช้กฎหมายบังคับเลนจักรยานไม่ให้รถยนต์จอดทับเส้นทาง

 

ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นำยานพาหนะเป็นรถจักรยานมาร่วมงาน "Bangkok Car Free Day" ภายใต้แนวความิดเดินทางร่วมกัน วันพาหนะส่วนรวม เพื่อเรียกร้องให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในเมืองหลวง หันมาใช้บริการขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อเป็นการลดพลังงาน และสิ่งแวดล้อมที่ดี

 

โดยการรณรงค์วันนี้ ซึ่งองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ได้ประกาศให้เป็นวันปลอดรถ หรือ Car Free Day ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นเมืองใหญ่อีกแห่งหนึ่งของโลกที่มีการจราจรติดขัด ภาคีเครือข่ายกลุ่มใช้รถจักรยานเกือบ 30 หน่วยงาน ซึ่งได้ร่วมจัดงานรณรงค์ในครั้งนี้ และยังได้เรียกร้องให้กรุงเทพมหานครเพิ่มเส้นทางจักรยานให้มากขึ้น และให้คนหันมาปั่นจักรยานมากกว่าใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

 

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม. มีเส้นทางจักรยานทั้งหมด 35 เส้นทาง แต่ที่ผ่านมายังไม่สามารถบังคับให้เป็นเลนจักรยานเฉพาะได้ ขณะนี้ได้ร่วมมือกับตำรวจจราจรของกองบังคับการตำรวจนครบาลจะทำให้เลนจักรยานมีผลบังคับทางกฎหมาย หากรถยนต์จอดทับก็จะมีความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง