รมช.คมนาคมยัน ไม่ให้เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่าแหลมฉบัง - สธ.แถลง พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 1 คน
logo ข่าววันใหม่

รมช.คมนาคมยัน ไม่ให้เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่าแหลมฉบัง - สธ.แถลง พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 1 คน

ข่าววันใหม่ : รมช.คมนาคม เผยเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัมขออนุญาตเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง แต่จากการประชุมหารือแล้ว ได้ข้อสรุปยืนยันว่าจะไม่อ กระทรวงคมนาคม,อธิรัฐรัตนเศรษฐ,ปฏิเสธเทียบท่า,เรือสำราญ,ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาในไทย,COVID19

506 ครั้ง
|
12 ก.พ. 2563
รมช.คมนาคม เผยเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัมขออนุญาตเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง แต่จากการประชุมหารือแล้ว ได้ข้อสรุปยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าเรือในเขตประเทศไทยอย่างแน่นอน 
 
กรณีเรือ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน ที่ออกเดินทางจากฮ่องกง มุ่งหน้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น จะขอเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี วันที่ 13 กุมภาพันธ์ หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา 2019 นั้น
 
นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่าทางตัวแทนเรือดังกล่าวได้มีการประสานงานมายังกรมเจ้าท่าจริง เพื่อขออนุญาตเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง แต่จากการประชุมหารือกับ กรมเจ้าท่า และ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมประชุมทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว ได้ข้อสรุปยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าเรือในเขตประเทศไทยอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันได้แจ้งไปยังผู้ประสานงานของเรือดังกล่าวว่าประเทศไทยไม่อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่า
 
ทั้งนี้เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สามารถดำเนินการได้อย่างเคร่งครัด และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน พร้อมมอบหมายให้ กรมเจ้าท่า และการท่าเรือแห่งประเทศไทย ให้การช่วยเหลือเรือสำราญดังกล่าว ถ้าเรือร้องขอมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเสบียงอาหาร ยารักษาโรค และสิ่งของที่จำเป็น รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง โดยให้เตรียมเรือลำเลียงส่งให้กับเรือสำราญดังกล่าว เพื่อให้สามารถไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย
 
ด้านกระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทย พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ก่อนมีการปิดประเทศ ทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทยเพิ่มเป็น 33 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 23 คน กลับบ้านแล้ว 10 คน ผู้เข้าข่ายเกณฑ์การสอบสวนโรค 693 คน 
 
ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลก รายงานผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 43,184 คน ผู้เสียชีวิต 1,019 คน ใน 25 ประเทศ 3 เขตการปกครองพิเศษ มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่เกือบ 22,000 คน ที่สหรัฐฯ พบผู้ป่วยรายแรกในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็น 1 ในชาวอเมริกัน 232 คน ที่อพยพกลับมาจากอู่ฮั่น 
 
ล่าสุด องค์การอนามัยโลก นำโดยดอกเตอร์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ประกาศชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดว่า โค-หวิด-ไนน์ทีน (CoViD-19) โดย Co มาจากคำว่า โคโรน่า  Vi มาจากคำว่า ไวรัส ส่วน D มาจากคำว่า Disease ที่หมายถึง โรค ส่วน 19 มาจากปี 2019 ที่พบการแพร่ระบาดเป็นครั้งแรก
 
 
 
 
ชมผ่านยูทูปที่นี่ : https://youtu.be/Llf0Ty6kk5E

ข่าวที่เกี่ยวข้อง