เปิดมูลเหตุความขัดแย้ง เงินกู้สวัสดิการ ทบ. ที่นำไปสู่เหตุกราดยิงกลางเมืองโคราช
logo ข่าววันใหม่

เปิดมูลเหตุความขัดแย้ง เงินกู้สวัสดิการ ทบ. ที่นำไปสู่เหตุกราดยิงกลางเมืองโคราช

ข่าววันใหม่ : หนึ่งในปมประเด็นปัญหาที่นำไปสู่เหตุกราดยิงโคราช คือเรื่องเงินกู้สวัสดิการ ทบ. ที่มีเรื่องของที่ดินจัดสรรเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการโก กราดยิงโคราช,บ้านจัดสรร,เงินกู้,สวัสดิการกองทัพบก,โกงเงิน

621 ครั้ง
|
12 ก.พ. 2563
หนึ่งในปมประเด็นปัญหาที่นำไปสู่เหตุกราดยิงโคราช คือเรื่องเงินกู้สวัสดิการ ทบ. ที่มีเรื่องของที่ดินจัดสรรเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการโกงเงินกันระหว่างนายและลูกน้อง จนนำไปสู่เหตุสลดดังกล่าว
 
โดยโครงการที่เป็นปัญหา เป็นโครงการบ้านจัดสรร 2 หลัง ตั้งอยู่กลางไร่ข้าวโพด ที่บ้านโป่งแมลงวัน หมู่ 5 ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา 
 
หลังหนึ่งคือบ้านของผู้ที่ก่อเหตุ ตามสัญญากู้เงินจากกองกลางออมทรัพย์กรมสวัสดิการทหารบก วงเงิน 1.5 ล้านบาท ที่เปิดให้ทหารกู้เงินมาสร้างบ้านได้ แต่มีระเบียบว่าต้องใช้หลักฐานที่ดินในการกู้ เช่น โฉนดที่ดิน แล้วทหารหลายคนก็ไม่มีหลักทรัพย์ ก็จะต้องไปหยิบยืม ไหว้วาน หรือว่าไปใช้เครดิตของคนอื่น ทำให้ผู้ก่อเหตุไปใช้บริการของนางอนงค์ ที่ทำธุรกิจบ้านจัดสรร ซึ่งเป็นแม่ยายของผู้พัน และเป็นผู้บังคับบัญชาของนายทหารคนดังกล่าว
 
ซึ่งคนที่อยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะรู้จักวิธีการนี้เป็นอย่างดี โดยจะบอกว่า ถ้านายทหารยศจ่า ต้องการกู้เงินทบ.จากกรมสวัสดิการทหาร แต่ไม่มีหลักทรัพย์ ทางแม่ยายของผู้พันเขาจะซื้อที่ดินที่มีโฉนดให้กับจ่า และสร้างบ้านให้ด้วย เพราะว่าตามสัญญากู้เงินสวัสดิการทบ. ต้องมีการสร้างบ้านจริง 
 
แต่จากลักษณะที่ตั้งของบ้านหลังนี้ พบว่าอยู่ห่างจากถนนใหญ่ 5 กม. เส้นทางเข้าก็เป็นถนนลูกรัง ตัวบ้านตั้งอยู่กลางไร่ข้าวโพด ฉะนั้น หากประเมิณราคาที่ดินแล้วก็น่าจะไม่ถึง 100,000 บาท จากที่ดินสำหรับบ้าน 1 หลัง เนื้อที่ 40 ตร.วา รวมกับค่าสร้างบ้านก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 700,000 บาท ที่เจ้าของโครงการต้องจ่ายในการก่อสร้าง 
 
ขณะที่ตัวของผู้ก่อเหตุ กู้เงินได้ 1.5 ล้านบาท ฉะนั้น จะต้องมีเงินส่วนต่าง เขาต้องได้รับเงินจากอทบ.เป็นงวด ทั้งหมด 3 งวด จนครบ 1.5 ล้านบาท พอหักต้นทุนทั้งหมดแล้ว อยู่ที่ประมาณ 700,000 บาท จะเหลือเงินทอนอีก 400,000 บาท ที่ตกเป็นของผู้กู้ และนี่คือประเด็นว่าเงินก้อนนี้ที่เขาควรจะได้รับนั้นไปอยู่ที่ไหนกันแน่ 
 
นอกจากนี้ มีการเปิดใจคนใกล้ชิดจ่าทหารคลั่ง ยันต้นเหตุมาจากถูกโกงเงินซื้อที่ดินสร้างบ้านสวัสดิการทหาร โดยนายทหารผู้ก่อเหตุมาปรับทุกข์ด้วยตลอด 2 เดือน สุดท้ายไร้ทางออกจนต้องก่อเหตุ
 
คุณเอ (นามสมมติ) คนใกล้ชิดจ่าทหารผู้ก่อเหตุกราดยิงกลางเมืองนครราชสีมา เปิดใจกับทีมข่าวว่า จ่าได้มาปรึกษาปัญหาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ก่อนวันเกิดเหตุ สังเกตเห็นว่าผู้ก่อนเหตุมีอาการเครียด ชอบชกหน้าต่างบ้านตัวเอง กินเหล้าเมา ซึ่งสาเหตุที่จ่าไปก่อเหตุ เป็นเพราะเก็บกด เนื่องจากถูกนางอนงค์ แม่ยายของผู้พันโกงเงิน ยังไม่ให้เงินจำนวน 400,000 บาท และค่านายหน้า ที่ไปชักชวนเพื่อนมาเข้าโครงการอีก 50,000 บาท 
 
ซึ่งจ่าบอกว่า จะนำเงินไปจ่ายหนี้ ธกส.ให้แม่ที่ชัยภูมิ เป็นเงิน 10,000 บาท แต่นางอนงค์ไม่ให้ อ้างว่าเงินอยู่กับลูกสาว ทำให้จ่าตามไปก่อเหตุที่วัดป่าศรัทธารวม ปรากฎว่าลูกสาวนางอนงค์ ออกไปทานข้าวที่เทอร์มินอล 21 จ่าจึงตามไปก่อเหตุดังกล่าว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางคนสนิทเชื่อว่าจ่าไม่ได้ตั้งใจ แต่โดนผู้บังคับบัญชากดขี่ข่มเหงเรื่อยมา และทำให้ก่อเหตุในครั้งนี้ และจ่าไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่ถูกโกง แต่มีนายทหารในค่ายถูกโกงกว่า 100 นาย
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CD0cAtkM-Lg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง